เลขาฯกกต. เตรียมหารือ”วิษณุ”เพื่อยกร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ชี้สองงูเห่าพท.ต้องหาพรรคใหม่ใน30วัน

68

เลขากกต.เตรียมเข้าหารือ ‘วิษณุ’ พรุ่งนี้ (14 ต.ค.) ปมยกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เผย 2 ส.ส.ถูกขับพ้นพท.ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ด้าน”ศรัณย์วุฒิ”ยังไม่ตอบจะไปอยู่พรรคไหน

วันที่ 13 ต.ค.2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเชิญหารือเกี่ยวกับการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค. ตนและคณะจะเดินทางเข้าหารือกับนายวิษณุ ที่ทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นคงจะเป็นการพูดคุยว่าถ้าจะยกร่างกฎหมายดังกล่าว จะเป็นลักษณะอย่างไร เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 (1) กำหนดให้องค์กรอิสระเสนอแนะคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ ขณะนี้สำนักงานกกต.ได้ศึกษารายละเอียดไว้บ้างแล้วเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการยกร่างก่อนจะเสนอครม.ต้องให้กกต.พิจารณาก่อน เพราะอำนาจอยู่ที่กกต. ดังนั้นขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ก่อนที่เสนอต้องไปปรึกษาหารือกับนายวิษณุว่า หากจะทำแบบนี้ต้องเสนอไปเมื่อใด เพราะนอกจากการยกร่างกฎหมายแล้ว ยังต้องมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดไว้ด้วยนอกจากนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.) มีมติขับนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และ นางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของพรรค ตามกฎหมายแล้ว บุคคลทั้งสองจะต้องไปหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วันเพื่อคงสภาพความเป็นส.ส. ต่อไป แต่หากพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วันแล้วยังไม่สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้จะต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.