เบื้องหลัง!! “คุณหญิงอ้อ” ถูกเสนอชื่อ คุมเพื่อไทย และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

129

เผยเบื้องหลัง กระแสข่าว”คุณหญิงอ้อ” พจมาน ณ ป้อมเพชร ถูกทาบทามให้มาเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ถูกวางตัวให้เป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เกิดขึ้นภายในงานเลี้ยงวันเกิด “เกรียง กัลป์ตินันท์” ระหว่าง”ทักษิณ” วิดีโอคอลมาอวยพร

วันที่ 17 ต.ค. 2564 มีการส่งคลิปๆ หนึ่งในกลุ่มไลน์ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย เป็นคลิปบรรยากาศงานเลี้ยง ส.ส. และผู้บริหารพรรค ที่เพิ่งจัดขึ้นไม่นาน ในคลิปนั้น มีไฮไลต์ที่ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุยกับคนในงาน และถูกขอ ‘คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร’ มาเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในคลิปดังกล่าว ‘ทักษิณ’ ตอบว่า “ผมว่า คุณหญิงอาจจะอายุมากไปแล้ว” ผู้ถามได้พูดกับ ‘ทักษิณ’ อีกว่า “ถ้าท่านมาจริงๆ จะเป็นแม่เหล็ก ลูกน้องเก่าท่าน กลับมาหมดเลย” ซึ่ง ‘ทักษิณ’ ก็ได้ตอบกลับว่า “เข้าใจได้ แต่ว่าคุณหญิงเนี่ย ถ้าไม่จำเป็นอย่างยิ่งยวดจะไม่ขอลงการเมืองไม่ชอบ ไม่ถนัดปราศรัย ไม่ถนัดที่จะพูดต่อหน้าคนเยอะๆ เป็นคนนั่งเป็นประธานที่ประชุมได้ แต่ไปขึ้นปราศรัยเวทีขึ้นพูดทักทายประชาชนทำไม่เป็น…”

วันที่ 18 ต.ค. 2564 ‘เกรียง กัลป์ตินันท์’ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับรายการเจาะลึกทั่วไทย ยอมรับว่า เป็นคนในคลิปที่พูดกับ ‘ทักษิณ’ พร้อมเล่าว่า เป็นงานเลี้ยงที่จัดในวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พรรคเพื่อไทย ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. โดยพรรคพวกตั้งใจจัดเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดให้ งานจัดขึ้นที่บ้านของ ‘พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล’ แกนนำของพรรค โดยไม่ทราบมาก่อนว่า ‘ทักษิณ’ จะวิดีโอคอลมาอวยพรวันคล้ายวันเกิด

‘เกรียง’ เล่าถึงการขอคุณหญิงพจมานมานำพรรคเพื่อไทยว่า ได้ถามทีเล่นทีจริงว่า ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ‘ทักษิณ’ เลยตอบว่า ทราบว่าพรรคมีการกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว และถามกลับว่าคิดว่าใครเหมาะสม? จึงตอบไปว่า ‘คนเดิม’ ที่เคยเสนอก่อน ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ มาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็คือ คุณหญิงพจมาน ที่เห็นว่าจะมาเป็น “ศูนย์กลางของพวกเราได้” และโดยส่วนตัวเห็นว่า คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีประสบการณ์ มีจิตสาธารณะมาแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ อย่างไรก็ตาม ‘เกรียง’ บอกว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับ หัวหน้าพรรค เป็นคนละคนได้ และตอนนี้ แคนดิเดต หรือว่าที่นายกฯ สำคัญกว่า ซึ่งพรรคเพื่อไทยกำหนดไว้ 3 คน แต่เรื่องนี้เป็นความลับ ยังเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ แต่เร็วๆ นี้คงจะรู้

ด้านนาย ‘สิระ เจนจาคะ’ ส.ส. กทม. ของพรรคพลังประชารัฐ ในประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ออกมาเปิดเผยว่า มีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา กรณีคลิป ‘ทักษิณ’ วิดีโอคอลพูดคุยถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และว่า กมธ. จะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อขอมติเชิญผู้เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบุคคลที่ปรากฏในคลิปมาชี้แจง โดย กกต. ต้องตอบว่า นี่คือการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอกหรือไม่

ตามมาตรา 92 (4) ยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรค ในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม เพราะมีโทษถึงยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร เป็นเวลา 10 ปี ทั้งนี้ ยังครอบคลุมถึงคนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค เพราะถูกเว้นวรรคทางการเมือง ถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ตอบในส่วนที่ ‘สิระ เจนจาคะ’ เตรียมเชิญกกต.และผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีคลิปที่ ‘ทักษิณ’ พูดถึงการเตรียมส่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้นว่า “เข้าใจว่าเป็นการพูดคุยสนทนากันธรรมดาโดยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งใคร ๆ ก็ฟังได้ และคิดว่าไม่น่าจะถึงขั้นนำไปเป็นหลักฐานในการใช้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งในคลิปถือเป็นการออกความเห็น ถามมาแล้วตอบไป และสถานที่ที่พูดคุยกันอยู่ ไม่ใช่ที่ทำการพรรค เป็นที่สาธารณะ แต่เมื่อไหร่ที่ดำเนินการในพรรค จึงจะถือว่าเข้าข่ายครอบงำพรรค”

ความเคลื่อนไหวของ”บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกผู้สื่อข่าวสอบถามเหมือนกันว่า ได้เคยพูดคุยกับ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร หรือไม่ในเรื่องนี้บ้างหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ได้ตอบกลับว่า “ไม่เคยคุย”