สภาฯล่ม หลังไร้ประธานวิปรบ. เผยเสียงหายไป10 พปชร.ดิ้นแก้ ชง3ชื่อทำหน้าที่

49

เปิดสภาฯนัดแรกล่ม เหตุ ไร้ประธานวิปรัฐบาลทำหน้าที่  เผยเสียงหาย 10 เสียง พปชร. ดิ้นแก้ปัญหา ชง 3 ชื่อ “วิเชียร-นิโรธ-สรวุฒิ” ชิงเก้าอี้แทน”วิรัช รัตนเศรษฐ” หวังมาช่วยคุมเสียงส.ส.ในสภาให้สมบูรณ์

วันที่ 4 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังมีคำสั่งให้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ประธานวิปรัฐบาล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ในคดีอัยการสูงสุดที่สั่งฟ้องนายวิรัช กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลในจ.นครราชสีมา

ทำให้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ต้องไร้ประธานวิปรัฐบาล ทำหน้าที่ประสานงานส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เป็นเหตุให้นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ต้องเรียกประชุมวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคพปชร.ด่วนโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที
โดย นายวิเชียร เปิดเผยว่า เมื่อประธานวิปรัฐบาลต้องหยุดปฎิบัตินหน้าที่ ตนในฐานะรองประธาน ก็ทำหน้าที่และเรียกประชุมวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคพปชร.เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน และไม่ให้เกิดความปั่นป่วน ก็ต้องมาคุยกัน ในการลงมติต่างๆให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการพิจารณาประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ก็ต้องดูความเหมาะสมและให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งต่อไป

สำหรับรายชื่อแคนดิเดตประธานวิปรบ. ล่าสุดมีชื่อส.ส.พปชร.ถูกเสนอมา 3 ชื่อ คือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เป็นคนที่นายวิรัชผลักดัน นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับ มีท่าทีเป็นมิตรกับทุกพรรค และนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี ผลักดันโดยกลุ่มสามมิตร

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก ได้มีการพิจารณาและผ่านร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ. .. ทั้งนี้ในการลงมติของร่างพระราชบัญญัติ วิชาชีพการสัตวบาลแต่ละมาตรานั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ได้แจ้งเตือนสมาชิกตลอดเวลาว่าพยายามให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกจากห้องประชุมไปไหนไกล เพราะจะมีการโหวตลงมติเป็นระยะๆ จนกระทั่งผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปได้

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งพิจารณาไปไม่ได้นาน ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ จนกระทั่งกำลังจะลงมติในมาตรา 6 ซึ่งแก้ไขจากร่างเดิม ต้องขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้แก้ไขหรือให้คงร่างเดิม โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ โดยพยายามกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง ใช้เวลานานเกือบ 5 นาที กซึ่งต้องมี สมาชิกอยู่ในห้องประชุมเกินกึ่งหนึ่งคือ 238 คน แต่ปรากฏว่ามีสมาชิกอยู่เพียง 228 คนเท่านั้น โดยขาดไป10 เสียง นายสุชาติ จึงสั่งปิดประชุมทันที