“วิษณุ” เตือน พรรคร่วมรัฐบาล กลางวง “ครม.” อย่าเผลอ ให้ “สภาล่ม” ซ้ำซาก

43

“วิษณุ” แจ้งที่ประชุมครม. เปิดสมัยประชุมสภา มีวาระสำคัญเข้าคิวพิจารณา “กม.ลูกเลือกตั้ง” 2ฉบับ ญัตติ “แก้รธน.” ฉบับปชช. เตือน “พรรคร่วม” อย่าเผลอ “ฝ่านค้าน” เสนอนับองค์ประชุมได้ทุกเมื่อ ส่ง “อนุชา-ชัยวุฒิ” เสริม การทำงาน”วิปรัฐบาล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เมื่อ 4 พ.ย. ที่ผ่านมาช่วงหนึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า เมื่อวันที่ 4พ.ย. นายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โทรศัพท์มาประสานว่าวันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งคำถามเรื่องรัฐมนตรีไม่เดินทางไปตอบกระทู้ถามสด แต่นายชวน ได้ชี้แจงไปเบื้องต้นแล้วว่าวันนี้มีการประชุมครม. แต่ก็อยากให้รัฐบาลชี้แจงซ้ำอีกครั้งว่าเหตุผลการเลื่อนประชุมครม.มาเป็นวันที่ 4 พ.ย. เพราะนายกฯ ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จึงต้องเลื่อนมา

ขณะเดียกัน นายวิษณุ ยังได้ชี้แจงด้วยว่าในการประชุมสภาสมัยที่ 2 ที่เปิดสมัยประชุมวันที่ 1 พ.ย.64-28ก.พ.65 จะมีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาหลายเรื่อง อาทิ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ ม. 152 การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและ พ.ร.บ.ประกอบฯพรรคการเมือง ที่จะเข้าสู่การพิจารณาช่วงเดือน ม.ค. 65 การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้เตือนพรรคร่วมรัฐบาล ให้ระวังในการประชุมสภาฯ อย่าเผลอ เพราะช่วงไหนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในห้องประชุมน้อย ฝ่ายค้านอาจขอนับองค์ประชุมได้ ปัจจุบัน ส.ส.ในสภามีทั้งหมด 475 คน เป็น ส.ส.รัฐบาล 265 คน ฝ่ายค้าน 209 คน รอสังกัดใหม่อีกคน 1 คน

นอกจากนั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ความเห็นในที่ประชุมเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ว่า ฝ่ายค้านไม่ได้หวังที่จะชนะ แต่มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนอายุต่ำกว่า 35 ปี และรัฐบาลควรตอบโต้บ้าง

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยังได้ชี้แจง ขั้นตอนการแต่งตั้งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ว่า พรรคร่วมรัฐบาลต้องเสนอชื่อมาให้พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง อยากจะให้พิจารณากันว่าจะแต่งตั้งเพิ่มแค่ประธานวิปรัฐบาล หรือจะตั้งวิปรัฐบาลใหม่ทั้งหมด ก็เสนอชื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อจะได้ลงนามแต่งตั้ง ที่แม้จะมีการแต่งตั้งนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เป็นประธานวิปรัฐบาลแล้ว แต่จะมีรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.เข้าไปเสริมการทำงานของนายนิโรธ ด้วยคือนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ และที่ปรึกษาและกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเคยเลขานุการวิปรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการประชุมครม. ซึ่งเป็นการประชุมภายหลัง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล คนก่อน ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล ปรากฎว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ค่อนข้างปลีกตัวจากวงสนทนาในห้องประชุมครม. สีหน้าไม่สดใส และระหว่างการพักประชุมก็ไม่คุยกับใคร เลี่ยงไปโทรศัพท์นอกห้องประชุม มีเพียงนายชัยวุฒิ เดินเข้าไปพูดคุยด้วย นอกจากนี้ นายอธิรัฐ ยังไม่ได้เดินไปส่ง พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา