“นิโรธ” ถก”วิษณุ” ก่อนถกวิปรัฐบาลนัดแรก มั่นใจประชุมสภาฯเอาอยู่ งานนี้ไม่มีล่ม

32

ประชุมวิปรัฐบาลนัดแรก เจอดีเลย์ หลัง “นิโรธ” ดอดถก “วิษณุ” นอกรอบ ยัน ประชุมสภาสัปดาห์นี้ มั่นใจเอาอยู่ โบ้ยสภาฯล่มครั้งก่อน เหตุหน้ากากอนามัยสร้างปัญหา เปรยไม่แน่ใจหารือ นายกฯ สะดวกหรือไม่

วันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน จากทำเนียบรัฐบาล 13.00 น. วันที่ 8 พ.ย. นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล พร้อมด้วยตัวแทนวิปพรรคร่วมรัฐบาล ได้เข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ตึกบัญชาการ 1 โดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในขณะที่การประชุมนัดแรกของวิปรัฐบาล ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลนั้น นัดประชุมกันในเวลา 14.00 น.

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายนิโรธ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้พบนายวิษณุ เพื่อพูดคุยถึงกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ ครม. ที่พิจารณาเสร็จแล้วส่งไป โดยนายวิษณุ ให้ดูว่า กฎหมายที่จะเข้าไปสภาฯ พร้อมหรือไม่ เพื่อที่จะพิจารณา ซึ่งก็มีกฎหมาย 2-3 ฉบับ ที่นายวิษณุให้ดูแล คือ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ… ร่าง พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. … ซึ่งยังไม่ได้เข้าสภาฯ นอกจากนั้นได้พูดคุยกันหลายเรื่อง

ต่อข้อถามว่า ได้หารือสภาฯล่ม หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องสภาฯล่มนั้น พรรคร่วม ได้ยืนยันว่า จะควบคุมสมาชิกของพรรคร่วมรัฐบาลก่อน คือ เรื่ององค์ประชุม รวมไปถึงระเบียบวาระ การประชุม และข้อบังคับการประชุม ในฐานะประธานวิปรัฐบาล องค์ประชุมไม่มีความกังวล เพราะแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล มีทีมวิปฯ อยู่แล้ว และพรรคพลังประชารัฐ กำลังปรับโครงสร้าง เพื่อให้เป็นสถาบันการเมืองมากขึ้น จึงมีการแบ่งภาคไว้ ดังนั้นจะดีขึ้น สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น สามารถเช็กเรตติ้งได้ว่า ไปแล้วกลับมาอย่างไร มีจำนวนเท่าไร อยู่ในขณะนั้นหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเสียงวิจารณ์ภายในพรรค พปชร. ที่กำลังมีปัญหาเรื่องแบ่งกลุ่มก๊วน ตรงนี้วิปฯ จะดูแลยากหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ใช่กลุ่มก๊วน แต่เราแบ่งเป็นภาค มีหัวหน้าภาค เพราะการปรับโครงสร้างของพรรค จะทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองมากขึ้น สามารถควบคุมดูแลเสียงได้ง่ายขึ้น
และเมื่อถามว่า ในฐานะประธานวิปรัฐบาล หากมีปัญหาติดขัดสามารถหารือ นายกฯได้โดยตรง หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนเองก็ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยทำหน้าที่นี้เสียที

ส่วนกรณีที่สมาชิกสภาฯ ยังปรามาสฝีมือประธานวิปรัฐบาลอยู่ จะพิสูจน์ฝีมือให้เห็นในการประชุมสภาฯ นัดแรกนี้เลย หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า แมตช์แรกก็ยิงสองศูนย์เลย เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องของสถานการณ์หน้างาน เป็นเรื่องขององค์ประชุมในสภาฯ และอย่างที่ตนเคยบอกเรื่องของแมสก์ หรือหน้ากากอนามัย เป็นปัญหาต่อการนั่งประชุมยาวนาน 7-8 ชั่วโมง เพราะเมื่อหายใจออกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วก็หายใจเข้าไปก็จะเป็นปัญหา ซึ่งคงต้องมีการแก้ปัญหาเรื่องแมสก์ เช่น หน้ากากอนามัยของบางประเทศ มีเครื่องกรองอากาศอยู่ในตัว ก็น่าจะช่วยให้นั่งประชุมพิจารณากฎหมายยาวๆ ได้ เพราะแต่ละวันพิจารณากันถี่มาก ติดต่อกันตลอดหลายชั่วโมง ไม่ค่อยมีช่วงระยะให้สมาชิกได้พัก ไม่มีเวลาว่าง เพราะต้องประชุมติดต่อกัน สมาชิกก็อภิปรายกันหลายคน

เมื่อถามว่า ประธานวิปรัฐบาล จะมีกฎเหล็กในการดูแลสมาชิกอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เพราะ ส.ส. ทุกคนมีวุฒิภาวะ และมีจิตสำนึก ซึ่งสมาชิกทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งจะเห็นได้ว่าพิจารณากฎหมายกันหลายฉบับ เมื่อถามว่า มาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ดีกว่าประชุมที่รัฐสภาหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยประชุมทั้งสองที่ เมื่อถามว่า มีความพร้อมที่จะรับมือกับเกมในสภาฯของฝ่ายค้าน หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ฝ่ายค้านคงไม่มีอะไร เพราะฝ่ายค้านก็เป็นห่วงบ้านเมืองเหมือนกัน

เมื่อถามว่า นายวิษณุ ได้ให้คำแนะนำในการทำงานอย่างไรหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มีคำแนะนำ แต่ได้ถามตนว่า หนักใจอะไรหรือไม่ และชมว่า ตอบคำถามได้ดี ที่บอกกับนักข่าวว่า ตัวเองหล่อ เพราะตนไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ไม่เคยถูกถามเยอะๆ แบบนี้ ก็งงๆ เลยบอกไปว่า ผมหล่อมั้ง เป็นการคุยเล่นสนุกๆ