“พิพัฒน์”ตอบกระทู้ ยัน “โอไมครอน”ยังไม่ส่งผลกระทบท่องเที่ยว มั่นใจรับมือได้

52

รมว.ท่องเที่ยวฯ ตอบกระทู้สด ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย ยืนยัน เชื้อโควิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย มีมาตรการคัดกรองเข้มงวด สามารถรับมือได้

วันที่ 2 ธ.ค.2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตอบกระทู้สดด้วยวาจา ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของ นายวรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ตั้งคำถามถึงผลชี้วัดการเปิดประเทศและแนวทางในการขยายโครงการหลังจากนี้ รวมถึงการรับมือกับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ว่าจากสถานการณ์เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวแถบยุโรปและอเมริกายกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย

ซึ่งในส่วนของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คัดกรองนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอย่างเข้มงวด และติดตามนักท่องเที่ยวที่มาจากทวีปแอฟริกาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนเป็นต้นมา เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลและตรวจหาเชื้ออย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นมา ไทยไม่มีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาเข้ามาเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน นายพิพัฒน์ มั่นใจว่า มาตรการของประเทศไทยจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศอีกอย่างต่อเนื่องเห็นได้จากการดูแลพื้นที่ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 60,000 คน แต่พบผู้ติดเชื้อเพียง 200 คน หรือ 0.3%และไม่ได้มีการแพร่ระบาดระหว่างกัน มีการคัดกรองดูแลระหว่างชาวต่างชาติและคนไทยอย่างชัดเจน ไม่มีการแพร่ระบาดร่วมกันระหว่างการแพร่ระบาดของคนไทยและนักท่องเที่ยว