“ประพัฒน์” ชูธง หนุน “อนุทิน” ปลดล็อค “กัญชา” ให้ปลูกได้เสรี กระตุ้นศก.ชาติ

60

“ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์” ประธานสภาเกษตรแห่งชาติ สนับสนุน รมว.สาธารณสุข เดินหน้า ปลดล็อค “กัญชา-กัญชง” 100% เพื่อให้ประชาชนได้ปลูกอย่างเสรี จช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประเทศ

วันที่ 12 ธ.ค. 2564 นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดงานคิกออฟ กัญชาริมฝั่งโขง นำร่องนครพนมโมเดล ในการปลดล็อคกัญชา 100 % ว่า ต้องขอขอบคุณ รมว.สาธารณสุข ที่ได้พยายามปลดล็อคทั้งในส่วนของต้น ราก ดอก ใบ ของกัญชา ให้เอามาขายได้ ซึ่งถือว่ามีความก้าวหน้าระดับหนึ่งสิ่งที่ประชาชนและและเกษตรกรอยากได้เพิ่มเติม คือขั้นตอนการขออนุญาตที่ง่าย เพื่อให้ถ่ายโอนท้องถิ่นในบางระดับ และปลดล็อคในทุกๆ เรื่อง ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตามวิถีชีวิตของท้องถิ่น รวมไปถึง เพื่อให้ประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออก ทั้งกัญชาและกัญชง โดยทางกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีกฎระเบียบรองรับไว้ และเร่งส่งเสริมให้ วิจัยสายพันธุ์ของเราเอง อนุญาตให้เรื่องท่องเที่ยวโดยแบ่งเป็นโซนนิ่ง ภายใต้การกำกับของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้หากมีการแก้ไขกฎระเบียบดังกล่าวได้ จะสามารถสั่งสร้างเศรษฐกิจได้อย่างยิ่งใหญ่

ต่อข้อถามถึงปัญหา ที่ยังติดขัดในเรื่องของการแก้กฎระเบียบดังกล่าว นายประพัฒน์ ให้ความเห็นว่า  “ปัญหาที่ยิ่งใหญ่คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีความเข้าใจ ไม่เชื่อถือว่ากัญชาเป็นยารักษาโรคได้ คิดว่าเป็นยาเสพติดอยู่ ดังนั้น ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องทำความเข้าใจกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขมากขึ้น และการขอปลูก ยังไม่เป็นแบบ One Stop Service เกษตรกรที่จะปลูกจะต้องขออนุญาตหลายขั้นตอนและต้องติดต่อกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย ดังนั้นจึงต้องให้กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับในเรื่องของยาสูบที่มอบหมายให้กับกระทรวงการคลังกระทรวง อ้อย ให้กระทรวงอุตสาหกรรม ดูแล ซึ่งกัญชากัญชงจะต้องให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลเท่านั้น จึงจะทำให้ง่ายขึ้น” นายประพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย