“บิ๊กบี้” สุดเศร้า สูญเสียบิดา ส.ท.สมพงษ์ จิตต์แก้วแท้ วัย 87 ปี ตั้งศพวัดโสมนัส

117

“บิ๊กบี้” สูญเสีย “บิดา” ส.ท.สมพงษ์ จิตต์แก้วแท้ อดีตนักรบศึกเวียดนาม ที่นอนรักษาตัวที่ รพ.พระมงกุฎฯ ด้วยวัย 87 ปี โดยจะตั้งศพ และสวดพระอภิธรรม ที่วัดโสมนัสฯ เป็นเวลา 7 วัน

วันที่ 16 ม.ค.2565 รายงานข่าวจาก บก.ทบ. ระบุว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้สูญเสียบิดา ส.ท.สมพงษ์ จิตต์แก้วแท้ วัย 87 ปี ที่เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 12 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา หลังนอนรักษาตัวมาพักใหญ่ที่ รพ.พระมงกุฎฯ โดยตั้งศพที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม 7 วัน

ทั้งนี้ในเพจเฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ระบุด้วยว่า ส.ท.สมพงษ์ จิตต์แก้วแท้ บิดาของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เป็นทหารชั้นผู้น้อยที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อตรง และมีความรักชาติรักแผ่นดิน โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ มักจะให้กำลังใจเมื่อพบทหารชั้นประทวนว่า “พ่อผมเป็นพลทหาร” เคยไปรบเวียดนาม แล้วมาค้าขาย แต่ยังสามารถส่งลูกเรียนหนังสือได้ ดังนั้นสิ่งที่พ่อแม่ให้ลูกได้คือเรื่องการเรียนการศึกษา

ดังนั้น บิดา จึงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ อยากเป็นทหาร และเป็นนายร้อย ตั้งใจเรียนจนสอบเข้า ร.ร.เตรียมทหาร และนายร้อย จปร. ได้สำเร็จ และได้เป็นถึง ผบ.ทบ. จึงมีนโยบายสนับสนุนให้เด็กยากจนในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกลสมัครเป็นทหาร และสอบเข้า ร.ร.เตรียมทหาร ในส่วน ร.ร.นายร้อย จปร. ให้หน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ชักชวนและอำนวยความสะดวกในการสอบ และสานต่อนโยบายให้พลทหารสอบเป็นนักเรียนนายสิบ ทบ. และมอบทุนการศึกษาให้ลูกกำลังพลที่สอบเข้า ร.ร.เตรียมทหาร ได้.