ดิ้นสู้! “ถาวร” ยื่นอุทธรณ์ “คดีกปปส.” งัดเอกสาร แย้งคำพิพากษา ปัดยุยงปลุกปั่น

45

“ถาวร เสนเนียม” ยื่น อุทธรณ์คดี กปปส.ถูกคำพิพากษา จำคุก 5 ปี ยื่นหลักฐาน 483 หน้า ต่อสู้หลายประเด็น โต้แย้งคำพิพากษาศาลอาญา ยันไม่ได้ยุยงปลุกปั่น

วันที่ 18 ม.ค.2565 นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และแกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ตนในฐานะ 1 ใน 9 แกนนำ กปปส. ได้เดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นอุทธรณ์คดีที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นจำเลยที่ 7 ในข้อหากบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร และข้อหาอื่นๆ ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก 5 ปี ในวันนี้ ตนจึงยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นเป็นเอกสารอุทธรณ์ จำนวน 483 หน้า

โดยคณะทนายความได้นำเสนอโต้แย้งคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เพื่อให้ศาลอุทธรณ์ มีความเห็นที่แตกต่างไปกับศาลชั้นต้นในหลายประเด็นแห่งข้อต่อสู้ อาทิ ในข้อหายุยงปลุกปั่น ได้ต่อสู้ในประเด็น ไม่ได้ปราศรัยยุยงปลุกปั่น เพราะเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมและประชาชน
รวมถึง การชุมนุมคัดค้านการกระทำของรัฐบาล บุคคลที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็น การขับไล่รัฐบาลและต่อต้านระบอบประชาธิปไตยเสียงข้างมากที่ไม่รับฟังเหตุผลเสียงข้างน้อย การออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบฉบับสุดซอย ที่ช่วยให้คนผิดไม่ต้องรับโทษ

ส่วนในข้อหาบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์นั้น ได้ต่อสู้ในประเด็นแห่งองค์ประกอบความผิด เนื่องจากการเข้าสถานที่ราชการไม่ได้เกิดจากการบังคับ ขู่เข็ญ ทำร้าย หรือทำให้เกิดความกลัว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ส่วนราชการอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ราชการนั้นๆ ตลอดทั้งได้ต่อสู้ในประเด็นอำนาจสอบสวน ซึ่งรายละเอียดในทุกประเด็นมีเหตุผลรองรับครบถ้วนเพื่อให้ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณา

“ผมขอขอบคุณคณะทนายสัญญา จันทรัตน์ และทนายสวัสดิ์ เจริญผล อย่างจริงใจ ที่ตั้งใจทำหน้าที่ในวิชาชีพต่อสู้คดีให้กับผมตั้งแต่ในชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นอุทธรณ์ หากผลการพิจารณาพิพากษาของศาลอุทธรณ์เป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง” นายถาวร กล่าว