ผัก-ผลไม้-อาหารฮาลาลไทยกระหึ่ม ที่ซาอุฯ ‘ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต’ขายสนั่น

283

“อลงกรณ์ พลบุตร”ตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทย พร้อมผนึกเครือข่ายห้างยักษ์”ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต”เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า 2.5 พันรายการ ปูพรม 241สาขาในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

วันที่ 17 พ.ค.2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ. ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย(15-19พ.ค) ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาลพบว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว (Per capita) 46,000ดอลลาร์ และ กำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย2030จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตร และ อาหารมาตรฐานฮาลาลของไทย ซึ่งทาง “ลูลูไฮเปอร์มาเก็ต พร้อมที่จะร่วมมือโดยวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า2,500รายการใน 241สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลางเช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิดเช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง และ ตะไคร้ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยก็พร้อมที่จะรุกตลาดโลก เพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
สำหรับ “ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต” เป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของ ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตภายในเดือนพ.ค.นี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบียผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ (16 พ.ค.65) ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket ) สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์( Atyaf Mall )โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ. ดร.วินัย ดาห์ลัน ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล(Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ . กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมในพิธี เปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาของปีนี้