กอ.เพชรบูรณ์ยืนยัน ไม่มีมัสยิดถูกศาลสั่งทุบ มีรื้อ’ที่ละหมาด’ที่สร้างก่อนขออนุญาต

1243

กอ.เพชรบูรณ์ ยืนยันไม่มีมัสยิดจังหวัดเพชรบูรณ์ถูกศาลสั่งรื้อแต่อย่างใด ยังอยู่ครบ มีเพียงสถานที่ละหมาดที่สร้างก่อนได้รับอนุญาต เจ้าของรื้อ เหตุไม่ต้องการมีปัญหา

วันที่ 25 พฤษภาคม ตามที่มีการส่งคลิปและข้อความต่อๆกันว่า ศาลสั่ง! ทุบมัสยิดอ.บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดย องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพนั้น Mtoday ได้ตรวจสอบไปยังคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ พบว่า ไม่มีคำสั่งศาลให้ทุบมัสยิดแต่อย่างใด แต่เป็นบ้านของพี่น้องมุสลิม ที่ดัดแปลงเป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักอิสลาม และไม่ผ่านการอนุมัติของเทศบาลตำบลบึงสามพัน เจ้าของบ้านจึงได้รื้อออก ไม่ใช่การทุบมัสยิดแต่อย่างใด มัสยิดในจังหวัดเพชรบูรณ์ยังมีครบ 4 แห่ง ตามที่จดทะเบียนไว้

‘เจ้าของบ้านเป็นมุสลิมจากภาคใต้ มาค้าขายที่บึงสามพัน และที่บ้านเป็นสถานที่ต้อนรับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางมาจากภาคใต้ จึงได้ก่อสร้างสถานที่ละหมาดไว้รองรับ เมื่อสร้างเสร็จจึงได้ไปขออนุญาตจากเทศบาลตำบลบึงสามพัน แต่เทศบาลไม่อนุมัติ เนื่องจากดำเนินการผิดขั้นตอน มีการก่อสร้างก่อนที่จะขออนุญาต ทางเจ้าของบ้านจึงได้รื้ออาคารดังกล่าว และทางผู้ก่อสร้างก็ไม่ได้มาขอจดทะเบียนเป็นมัสยิดกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดแต่อย่างใด’ กรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ข้อมูล พร้อมระบุว่า ที่บึงสามพันมีมัสยิดที่จดทะเบียนถูกต้อง คือมัสยิดมัสยิดอัล ญีฮาร์ดวังพิกุล ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

มัสยิดมัสยิดอัล ญีฮาร์ดวังพิกุล

สำหรับมัสยิดในจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย มัสยิดนูรุ้นฮุดา ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ มัสยิดอัลญีฮาร์ด ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ มัสยิดวังชมภู ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ มัสยิดอันนาส ตำบล บ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ เพชรบูรณ์