ลุ้นระทึก! กกต.ถกรับรอง “ชัชชาติ” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.พร้อมส.ก.วันนี้(30พ.ค.)

108

กกต.กลาง เตรีมพิจารณารับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ พร้อมกับ ส.ก.ทั้ง 50 เขต ชี้ ล้านคะแนนไม่มีผล ยึดหลักพิจารณาการเลือกตั้งสุจริตหรือไม่ ลุ้นผลภายในวันนี้( 30 พ.ค.)

วานนี้ (29 พ.ค.65) นายสำราญ ตันพาณิชย์ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 และ 26 พ.ค กกต.กทม.ได้รายงานผลการเลือกตั้งเรื่องร้องเรียนและสำนวนการสอบสวนรวมทั้งความเห็นของกกต.กทม. เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปยัง กกต.กลางแล้ว และทราบว่าในวันที่ 24 พ.ค. ทางผู้ตรวจการเลือกตั้ง ก็ได้มีการรายงานผลการตรวจสอบไปยังกกต. กลางแล้วเช่นกัน หลังจากนี้อยู่ที่ที่ประชุมกกต. กลาง จะพิจารณาวินิจฉัยอย่างไร โดยกรณีสำนวนเรื่องร้องเรียนที่ กกต.กทม.ได้สืบสวนและมีความเห็นส่งไปแล้วนั้นจนถึงขณะนี้ทางสำนักงานกกต. หรือ กกต.กลางยังไม่ได้ส่งกลับ หรือมีคำสั่งให้มีการสอบเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำหรับ สำนวนร้องเรียนที่กกต.กทม.เสนอไปให้ กกต.กลางพิจารณาว่าเกี่ยวข้อง ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ตามที่มาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนด หากพบว่ามีผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมก็จะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งโดยจะต้องไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป ซึ่งมีเวลา 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าเรื่องร้องเรียนพิจารณาแล้วไม่ได้ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตก็จะประกาศผลการเลือกตั้งทันที

เมื่อถามว่าคนมองว่านายชัชชาติได้คะแนนเสียงเป็นล้านคะแนน หากพรุ่งนี้ กกต.ไม่รับรองอาจไม่เป็นธรรม นายสำราญ กล่าวว่า กกต.จะดูว่าเรื่องร้องเรียนเป็นการทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่ เป็นหลักการพิจารณาที่ใช้กับการเลือกตั้งทุกระดับ ไม่เกี่ยวว่าผู้ได้รับเลือกตั้ง หรือผู้สมัครได้คะแนนนิยมมากหรือน้อย

ทั้งแหล่งข่าวจากกกต.ระบุว่า กรณีดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมกกต.วันนี้ (30พ.ค.) โดยการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งของ กกต.ยึดหลักว่าจะไม่ประกาศเมื่อมีเหตุที่เชื่อได้ว่าทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่นพบมีการซื้อเสียง ไม่ใช่มีเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านแล้วไม่ประกาศรับรองผลทันที เพราะกฎหมายให้อำนาจกกต.ในการสอบสวนเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านภายหลังได้อยู่แล้ว ส่วนการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเมืองพัทยา มีปัญหาเรื่องบัตรหายซึ่งยังอยู่การตรวจสอบ สำนักงานกกต.จึงยังจะไม่มีการเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา