“ธรรมนัส”ลั่น ไม่รับตำแหน่งหากปรับครม. ยันทำศึกอภิปรายขออุ้ม”บิ๊กป้อม”คนเดียว

38

“ธรรมนัส” อุ้มแค่ “บิ๊กป้อม” เตือน รมต.พปชร. น่าห่วงทุกคน ขู่ถ้าข้อมูลซักฟอกชัดฉ้อราษฎร์บังหลวงไม่โหวตผ่านแน่ ยืนยันหากมีการปรับ ครม.พรรคเศรษฐกิจไทยไม่รับตำแหน่งแน่นอน

วันที่ 10 มิ.ย. 2565 ที่ โรงแรมรอยัลริเวอร์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะมีผลต่อตำแหน่งโควตารัฐมนตรี หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจาก ศท. ยกมือสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 หรือไม่ว่า เรื่องบประมาณที่เราผ่าน ไม่ได้หมายความว่าจะเห็นดีงามด้วยทุกเรื่อง เป็นเพียงแค่วาระแรก ยังไม่ได้มีสาระสำคัญเจาะลึกรายละเอียดงบฯแต่ละกระทรวง ซึ่งได้ให้นโยบายส.ส.ของพรรคที่เป็นกรรมาธิการงบฯ ต้องดูให้ละเอียด ไม่ควรตัดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน แต่อันไหนที่รัฐบาลมีเจตนาไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ก็จะต้องตัดหากไม่ตัดแล้วปล่อยไปก็ไม่ได้จะผ่านวาระสองไปง่ายๆ ที่เราผ่านงบไม่ได้หวังจะมาร่วมใน ครม. คนละประเด็น

เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถนับ พรรค ศท. เป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าอยู่ข้างประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร เมื่อถามย้ำว่า หากมีการต่อรองหรือปรับ ครม. แล้วให้โควตาพรรค ศท. จะทำอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่ต้องมาพูดกัน ประเด็นนี้ตัดทิ้งได้เลย ไม่รับ”

ส่วนข่าวลือที่ถูกทาบทามกลับไปพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ข่าวลือก็คือข่าวลือจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่เป็นจริงก็เป็นข่าว แต่ยืนยันว่าไม่กลับไปไหน จะอยู่พรรค ศท. จะไม่พูดถึงบุคคลภายนอกว่าพูดถึงเราอย่างไร แต่ให้ดูที่การกระทำและนโยบายของพรรค ตลอดเวลาการเมืองหลังการเลือกตั้งในปี 62 ถึงขณะนี้ให้ดูการกระทำของส.ส. และผลงานของเราที่ลงพื้นที่ไม่เคยหยุด

ต่อข้อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรายบุคคลมีจุดยืนอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังเหมือนเดิมคือ ดูสาระสำคัญของผู้ถูกอภิปราย ว่าถูกยื่นอภิปรายในประเด็นใด อันไหนที่ชัดเช่นว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง เราไม่ให้ผ่านแน่นอน และ คุยกับ ส.ส. 18 คนของพรรคมาตลอดถึงประเด็นนี้

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรั ฐมนตรีประมาณ 10 คน โดยในจำนวนนี้มี พี่น้อง3 ป.รวมอยู่ด้วยนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่เห็นรายชื่อผู้ถูกอภิปราย มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมอยู่ด้วย เห็นว่าในฐานะรองนายกฯ ไม่ได้ดูกระทรวงใดเป็นพิเศษ ดูแลแค่ภาพกว้าง

เมื่อถามย้ำว่า ถึงอย่างไรก็จะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูก่อน แต่เชื่อมั่นตลอดเวลาที่รู้จัก พล.อ.ประวิตรมา ไม่ใช่คนแบบที่สื่อหลายสำนักเข้าใจ ส่วนรัฐมนตรีของพรรค พปชร. คนอื่นๆ จะลงมติอย่างไรนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “บอกตามตรงว่าทุกคนน่าเป็นห่วงหมด ยกเว้น พล.อ.ประวิตร” อย่างไรก็ตาม พรรค ศท. มีมารยาทไม่อภิปราย แต่จะดูว่าฝ่ายค้านอภิปรายอย่างไร เมื่อถามว่า ช่วงนี้ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร และเป็นห่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ได้คุยบ้าง ท่านบอกว่าปีสุดท้ายแล้วก็ปล่อยเสรี”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน น่าเป็นห่วงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยิ้มพร้อมปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามว่า มองการเมืองขณะนี้จะมีการปรับ ครม. ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไร.