อัยการ สั่งสอบเพิ่ม “คดีแตงโม” กำชับส่งกลับใน15วัน ก่อนพิจารณาส่งฟ้อง

57

รองโฆษกอัยการสูงสุด  แถลงอัยการ ภ.1 สั่งสอบเพิ่มหลายประเด็นสำคัญทางคดีแตงโม กำชับให้ส่งกลับใน 15 วัน แจงไม่มีความเห็นเรื่องฟ้องเอง แต่ไม่กระทบการฟ้องของอัยการ

วันที่ 20 มิ.ย.2565 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพรชคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าของ”คดีแตงโม” หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ ว่าจะฟ้อง บุคคลบนเรือ ตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเพื่อทราบ หลังพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีได้ส่งสำนวนคดีให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา ต่อมานายธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 ได้ มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติม ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ในชั้นนี้จึงจำเป็นต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนที่จะครบกำหนดในวันที่ 23 มิ.ย.นั้น ยังคงนัดตามเดิม เพราะทางพนักงานสอบสวนอาจจะส่งสำนวนการสอบเพิ่มเติมทันกำหนด แต่หากไม่ทันก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน

นายประยุทธ กล่าวว่า ประเด็นที่มีบุคคลบางคนให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า หากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วย การดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า ความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้อง ทั้งตามข้อกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวคือระเบียบ สำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 48 (10) ระบุว่า “เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้ว ไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตาม พนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น” ซึ่งระเบียบดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับคดีอาญาแผ่นดินแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า การฟ้องเอง กับการส่งฟ้องของอัยการ จะมีการส่งผลกระทบต่อคดีหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ในส่วนนี้ขอไม่ก้าวล่วง และไม่ขอออกความเห็น แต่ในส่วนของอัยการนั้น จะดำเนินการตามพยานหลักฐานในสำนวน ส่วนประเด็นที่สอบเพิ่มเติมอีกหลายประเด็นล่าสุดนั้น เป็นความลับทางคดีไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะเป็นความเสียหายต่อความยุติธรรม แต่ตนบอกได้ว่าเป็นประเด็นที่สำคัญในคดีทั้งหมด

“ที่ต้องมาแถลงในครั้งนี้เนื่องจากมีนักกฎหมายทำคลิปที่อ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดแพร่หลายในโลกโซเชียลว่า หากผู้เสียหายฟ้องคดีเองเป็นการตัดสิทธิ์พนักงานอัยการ เราจึงต้องออกมาชี้แจงเพราะไม่ตรงกับข้อกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการ” นายประยุทธ รองโฆษกฯ กล่าว