รวบ “คริสมัน อาลี” แนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบ เผยประวัติก่อเหตุรุนแรง

357

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว “คริสมัน อาลี” แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา พบอาวุปืนพก 1กระบอก เผยเป็นแนวร่วมก่อเหตุรุนแรง มีหมายจับ จากศาลปัตตานี

วันที่ 23 มิ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา ตรวจสอบบ้านเป้าหมาย ในคดีความมั่นคง หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มก่อเหตุรุนแรงได้เข้ามาเคลื่อนไหว จากการตรวจค้นพบบุคคลต้องสงสัย จึงทำการควบคุมตัว นายคริสมัน อาลี พบอาวุธปืนพก colt ขนาด .38 super และจากการตรวจสอบพบว่า นายคริสมัน อาลี เป็นแนวร่วมผู้ก่อเหตุรุนแรงมีหมายจับ ป.วิอาญา ที่ 422/2563 ศาลจังหวัดปัตตานี ในคดีร่วมกันก่อการร้ายสะสมกำลังพล และอาวุธ

โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นครั้งแรกที่มีการปิดล้อมจับกุมโจรใต้ หลังจากสิ้นสุดการลดความรุนแรงระหว่างฝ่ายรัฐบาลไทย กับ BRN หลายคนกังวลว่า การจับกุมดังกล่าวอาจเป็นข้ออ้างโจรใต้ก่อเหตุบ่อยมากขึ้น ตอบได้เลยว่าไม่ใช่เลยต่อให้ไม่มีการปิดล้อมหรือปะทะจับกุม กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็ก่อเหตุอยู่แล้ว เพราะมันคือหน้าที่ของเขาในการสร้างความเดือนร้อนสร้างความรุนแรงสร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชน ยกตัวอย่าง

– เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 โจรใต้ขว้างระเบิดใส่ตำรวจน้ำตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ใกล้ตลาดตากใบ ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่ออกมากินข้าวต้องหาที่หลบกันวุ่น

– 8 มิ.ย. 65 โจรใต้ลอบวางระเบิด-ซุ่มยิง รถผบ.ร้อยทหารพราน ที่ ระแงะ นราธิวาส

– 10 มิ.ย.65 โจรใต้ระเบิดขึ้นบริเวณถนนสาย 4066 ตะโละหะลอ บ้านบือเเนลือโบะ (บ้านย่อยบ้านตายา) ม.1 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมทิ้งใบปลิว PULO

– วันที่ 21 มิ.ย. 65 โจรใต้ขว้างระเบิดใส่ฐาน และเมื่อ 20 มิ.ย. 65 โจรใต้ปล้นรถขยะทำคาร์บอมหน้าสำนักงานที่ดินปะนาเระ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ อาคารได้รับความเสียหาย