“นิพนธ์”โต้ลั่น! ปัดมีอิทธิพล หลัง”อันวาร์” ดับเครื่องชน ปมโดนตัดชื่อลงสส.ปัตตานี

110

“นิพนธ์ บุญญามณี” ปฏิเสธ เป็นผูมีอิทธิพลในพรรคปชป.ตามข้อกล่าวหาของ “อันวาร์ สาและ” ยืนยันพรรคเป็นสถาบันการเมือง มีระบบระเบียบขั้นตอนการสรรหาผู้สมัคร ใครจะทำตามอำเภอใจไม่ได้ ชี้ ที่ผ่านมา ทำตัวมีเป็นปฏิปักษ์กับพรรคมาโดยตลอด ควรหาเส้นทางการเมืองใหม่ดีกว่า

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคปชป.กล่าวหาพาดพิงว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในพรรคปชป. รวมถึงถูกกลั่นแกล้งไม่ให้มีชื่อ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคปชปช. ทั้ง 4 เขตของจ. ปัตตานีในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า ไม่เป็นความจริง ตนจะมีอิทธิพลอะไร พรรคปชป.มีระเบียบ ขั้นตอนการคัดสรรผู้สมัคร มีคณะกรรมการสรรหา ที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธานค ผ่านจากคณะกรรมการสรรหาแล้ว ถึงจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

“พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งจะชี้เอาได้ ตัดสินใจเองได้ ทำตามอำเภอใจไม่ได้หรอก เรามีระเบียบมีธรรมเนียมปฏิบัติ พรรคอื่นจะทำอย่างเราหรือเปล่าไม่รู้ แต่เราประชาธิปัตย์ชัดเจน และปฏิบัติกันมายาวนาน” นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง อยู่คู่กับการเมืองไทยมาร่วม 80 ปี ตั้งแต่ยุคนายควง อภัยวงศ์ ผู้ก่อตั้งพรรค เรามีเจตนารมณ์ มีอุดมการณ์พรรคชัดเจน จริงๆไม่อยากพูดถึง ไม่ได้ให้ราคา ความสำคัญกับนายอันวาร์มากนัก แต่เมื่อเขาพาดพิงถึง และนักข่าวมาถามก็ต้องให้ความกระจ่าง“ช่วงหลังนายอันวาร์ เปลี่ยนไปทำตัวมีปัญหากับพรรคมาตลอด ไม่ทำตามมติพรรคก็หลายครั้ง การที่พรรคจะไม่ดำเนินการใดๆ คงไม่ได้ พรรคก็ต้องหาทางออกที่ดีที่สุด พรรคให้โอกาสนายอันวาร์มาตลอด” นายนิพนธ์ ยืนยันว่า ตนดูแลนายอันวาร์มาตลอด ครั้งแรกที่ลงเลือกตั้งก็เป็นคนเสนอชื่อนายอันวาร์เอง สมัยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค และตั้งแต่นั้นมา นายอันวาร์ ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนมาตลอด แต่เมื่อนายอันวาร์เปลี่ยนไป สถานการณ์เป็นอย่างนี้ พรรคก็ต้องหาทางออกที่ดีสุด นายอันวาร์ เองก็จะได้ไปตามเส้นทางที่ชอบและแยกย้ายกันไม่มีอะไรโกรธเคืองต่อกัน

นายนิพนธ์ กล่าวย้ำว่า สิ่งที่นายอันวาร์ให้กับพรรค คือ การกล่าวหา การใส่ร้ายพรรค ใส่ร้ายผู้บริหารพรรค พรรคจัดประชุม จัดสัมมนา นายอันวาร์ก็จะถือโอกาสแถลงสวนแนวทางของพรรคมาตลอด “เมื่อนายอันวาร์เห็นว่า แนวทางไปด้วยกันไม่ได้ พรรคก็เปิดโอกาสให้นายอันวาร์หาทางออกที่ดีที่สุดบนชีวิตการเมืองของเขา เมื่อเปลี่ยนไป จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ตนไม่แปลกใจ มาถึงวันนี้ เมื่อใกล้เลือกตั้ง พรรคก็เปิดโอกาสให้แต่ละคน เลือกอนาคตของตัวเองที่ดีที่สุด

นายนิพนธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อนายอันวาร์ ได้ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับพรรค กับคณะกรรมการบริหารพรรคมาโดยตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา และพยายามเสนอปรับโครงสร้างพรรค แต่ไม่ได้เสนออะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจน นายอันวาร์ก็ควรจะหาทางเดินใหม่ เลือกเส้นทางใหม่ที่คิดว่าดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี ทั้ง 4 เขตที่มีการเปิดตัวนั้น ยังไม่มีการเผยแพร่ชื่อต่อสื่อมวลชน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร โดยผู้สมัครเก่าบางคนไม่ได้รับคัดเลือกให้ลงสมัคร และต้องรอให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐฎ์ หัวหน้าพรรคปชป. ลงมาเปิดตัวด้วยตนเอง โดยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เมื่อปี25 62 สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มี ส.ส.ได้ 11 คน พรรคประชาธิปัตย์ ได้มาเพียง 1 คน คือนายอันวาร์ สาและ ชนะที่เขต 1 ปัตตานี แต่ครั้งนี้ไม่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับการเลือกตั้งในพื้นที่ปัตตานีเขต 1 ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถือว่าเป็นศึกใหญ่ เพราะต้องดูว่า นายอันวาร์ สาและ จะย้ายไปสังกัดพรรคใด ซึ่งก็ยังถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว นอกจากนี้ยังมี พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ลูกสาว นายเด่น โต๊ะมีนา อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ว.ปัตตานี ข้ามจากปาร์ตี้ลิสต์พรรคภูมิใจไทย มาลงสมัครที่เขต 1 ปัตตานีด้วย