ศบค.เห็นชอบในหลักการ ถอดหน้ากากอนามัย ตามความสมัครใจ

38

ศบค.เห็นชอบในหลักการ ถอดหน้ากากอนามัย ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ในพื้นที่ระบายอากาศได้ดี และในกิจกรรมที่ไม่ได้มีการรวมกลุ่มกันแออัด หนาแน่น 

ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ให้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สีเขียวทั่วประเทศ และยกเลิกการลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ในกลุ่มคนเดินทางเข้าประเทศ ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป หลังพ้นการระบาดใหญ่โควิด-19

ส่วนเรื่องการถอดหน้ากากอนามัย เมื่อสถานการณ์ติดเชื้อลดลงไปมากแล้ว และวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ประกาศลดระดับการเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 แล้ว ศบค.เห็นชอบในหลักการที่ให้ถอดหน้ากากได้ตามความสมัครใจในสถานที่เปิดโล่ง ไม่ได้มีผู้คนแออัดหนาแน่น ระบายอากาศได้ดี และเว้นระยะห่างได้ แต่ถ้าเข้าไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ ตลาด สนามกีฬา หรือเข้าชมการแสดงดนตรีที่มีผู้ชมจำนวนมาก ก็ยังต้องควรสวมหน้ากากอนามัย

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 โดยได้ระบุข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการตามคำแนะนำของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ข้อ 3 เรื่องการผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร ให้เป็นการปฏิบัติโดยความสมัครใจ