“บิ๊กตู่” ลั่น! พร้อมแจงซักฟอก บอกเรื่องเดิมๆ กำชับพรรคร่วมโหวตทิศทางเดียวกัน

31

นายกฯ  ลั่นกลาง ครม. พร้อมรับศึกซักฟอกมาราธอน ให้ตอบสภาฯไป เปิดได้ตั้งแต่ 19 ก.ค. ไม่เกี่ยงโหวตวันเสาร์ บอก แจงเองเป็นหลัก เรื่องเดิมๆ กำชับพรรคร่วมรบ.ชูมือทิศทางเดียวกัน อย่าซ้ำรอยกฎหมายสุรา-สมรสเท่าเทียม

วันที่ 28 มิ.ย.2565 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการพิจารณาวาระจร นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะผู้ประสานวิปรัฐบาล ได้รายงานเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งมาสอบถามถึงความพร้อมเรื่องวันของ ครม. ว่าสะดวกที่จะให้มีการอภิปรายไว้วางใจ ตั้งแต่วันใด โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ข้อสังเกตกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายตั้งแต่วันที่ 18-22 ก.ค.มานั้น เห็นว่าในช่วง 1 สัปดาห์ ต้องมีการประชุม ครม. 1 วัน ดังนั้น หากเป็นไปได้ขอให้ประชุม ครม.วันจันทร์ที่ 18 ก.ค. แล้วเริ่มอภิปรายในวันอังคารที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป อาจจะอภิปรายไปถึงวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. แล้วไปลงมติในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.ก็ได้ จึงขอให้ ครม.ตอบกลับไปว่า ครม.พร้อมตั้งแต่วันอังคารที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า มีความพร้อมที่จะชี้แจง และยืนยันจะเป็นผู้ชี้แจงหลักให้ตัวเอง ขณะนี้ได้ทำการบ้านอยู่ โดยประเมินจากที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอออกมาเป็นระยะๆ ว่าจะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง เป็นเรื่องเดิมๆ และขอให้รัฐมนตรีทุกคนที่มีชื่อถูกอภิปรายหรือไม่มีชื่ออยู่ในญัตติไปทำการบ้านมาให้ดี

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายสไลด์ข้อกฎหมาย ข้อบังคับ และ ธรรมเนียมปฏิบัติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำว่า นอกจากรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายแล้ว รัฐมนตรีคนอื่นๆ ก็ต้องเตรียมพร้อมด้วย เนื่องจากบางเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ถูกอภิปรายสามารถมอบให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตอบได้ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานนั้นๆ รวมไปถึงรัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกอภิปรายสามารถสนับสนุนข้อมูล เช่น แผ่นสไลด์ ชาร์ทเอกสาร ให้กับรัฐมนตรีที่กำลังถูกอภิปรายได้นำไปชี้แจงได้

นายวิษณุยังกำชับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายว่า ให้รีบลุกขึ้นชี้แจงในทันทีที่ถูกอภิปรายในเรื่องนั้นๆ ไม่ให้ทอดเวลาข้ามวัน ขณะเดียวกัน ยังบอกถึงธรรมเนียมปฏิบัติของการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อถึงการโหวตของรัฐมนตรีคนใด ที่ผ่านมารัฐมนตรีคนนั้นๆ จะไม่โหวตให้ตัวเอง จะใช้วิธีงดออกเสียง แต่สามารถโหวตให้กับรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ฝากนายอนุชาเรื่องคิวอภิปราย ขอให้แจ้งรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายทราบล่วงหน้า เพื่อจะได้เตรียมัวได้ทันที รวมถึงป้องกันการสับสนคิวและเวลาที่จะใช้ในการชี้แจง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับวิปรัฐบาลให้ไปประสานความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการลงมติ ให้เป็นทิศทางเดียวกัน ไม่ให้เหมือนกับการลงมติร่าง พ.ร.บ.ก้าวสุรา และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ปรากฏว่า ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปคนละทิศละทาง ไม่เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล