“สิริพงศ์”เสนอ”ชัชชาติ” ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสีเขียว น้อมรับทัวร์ลง ชี้ทำในฐานะส.ส.

48

“สิริพงศ์” เสนอ “ชัชชาติ” ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหลือ 30 บาท มั่นใจ ผู้ว่าฯกทม.ทำได้ พร้อม น้อมรับทัวร์ลง ไล่ไปพัฒนาบ้านเกิด ชี้ทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส. ที่คนต่างจังหวัดต้องแบกรับภาระค่ารถไฟฟ้าด้วย แจงพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัย “อัศวิน” ไม่ใช่แค่ยุค “ชัชชาติ” ยันไม่ต้องการให้เป็นประเด็นการเมือง

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะตัดสินใจเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสายในราคา 59 บาท โดยจะใช้เวลาพิจารณาอีก 1 เดือน ว่า เห็นด้วยที่ต้องเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย 2 ช่วง เพื่อความเป็นธรรม แต่อยากให้ลองทบทวนเรื่องราคา ให้ถูกลงกว่าเดิม

เพราะนายชัชชาติเคยพูดบนเวที เสวนาของ สภาองค์กรของผู้บริโภค ในหัวข้อ “รถไฟฟ้าต้องถูกลง ทุกคนต้องขึ้นได้ ผู้ว่า ฯ กทม.ช่วยได้หรือไม่” โดยระบุว่า ราคาค่าโดยสารเป็นไปได้จะอยู่ที่ 25-30 บาท นั่นเท่ากับว่าน่าจะมีแนวทางให้เป็นไปตามราคานี้แล้ว มิเช่นนั้น คงไม่พูดออกมา ตอนนี้ โอกาสมา ก็ขอให้ทำเลย เพื่อความสุขพี่น้องประชาชน

นายสิริพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขอฝากแนวทางการพิจารณาเพิ่มเติม 3ประเด็น คือ 1.ความครบถ้วนสมบูรณ์ ของสัญญา จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายพระราชบัญญัติเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ ซึ่งต้องมีการประมูลที่โปร่งใสได้หรือไม่ เพราะเมื่อไปคุยกับบริษัทกรุงเทพธนาคม วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร แล้วจะต้องดำเนินการตามตัวบทกฎหมายใช่หรือไม่ 2.ตั๋วโดยสารร่วม จะสามารถดำเนินการเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้หรือไม่ และ 3.ความชัดเจนเรื่องอายุสัญญาสัมปทาน จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร ปัจจุบันสัญญาจะสิ้นสุดในปี 2572 หากจะต้องต่อสัญญาออกไปอีกตามข้อเสนอเดิมจะผูกพันประชาชนผู้ใช้บริการ อีก 1 เจนเนอเรชั่น

นอกจากนี้ นายสิริพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีในโลกโซเชียลออกมาโจมตีตนเป็นจำนวนมาากหลังขอให้ผู้ว่าฯกทม.ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลงมาว่า พูดเรื่องนี้ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็พูดมาตั้งแต่สมัยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯกทม.ไม่ใช่เฉพาะแค่ยุคของ นายชัชชาติ ส่วนที่ มีคอมเม้นต์ ให้ตนกลับไปพัฒนาบ้านเกิด ยืนยันว่า ตนก็ทำหน้าที่ในบ้านเกิดอยู่แล้ว แต่ก็จะนำความห่วงใยไปพิจารณา เรื่องที่ตนออกมาพูด เพราะคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งก็มีคนต่างจังหวัดจำนวนมาก ที่ต้องมาแบกรับภาระจากค่าบริการรถไฟฟ้าด้วย ยืนยันไม่ต้องการให้เป็นประเด็นการเมือง