“วิษณุ” แนะฝ่ายค้าน หากสงสัยปมนายกฯ 8 ปี ให้เข้าชื่อยื่นศาลรธน.ตีความได้แล้ว

71

“วิษณุ เครืองาม”ชี้ ใครสงสัยปมนายกฯ 8 ปีให้เข้าชื่อยื่นตีความ เผยตอนนี้เข้าเขตยื่นได้แล้ว ส่วนที่ฝ่ายค้านเกรงว่าหายยื่นไปจะถูกศาลตีตก ก็สามารถยื่นอีกได้

วันที่ 4 ก.ค.65 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ วาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะครบวาระในเดือน ส.ค.ว่า ตนเคยพูดแล้วว่าใครจะเป็นคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ หากใครมีความสงสัยก็ช่วยเข้าชื่อกันแล้วยื่น แต่รัฐบาลไม่ยื่นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีผู้ยื่นตีความ แล้วศาลรัฐธรรมนูญมาชี้ภายหลัง จะกระทบถึงคำสั่ง หรือ มติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างๆอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยไว้อย่างไร ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำตอบตรงนั้นให้ และต่อข้อถามว่า ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีผู้ไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนคิดว่า หากใครสงสัยก็ควรไปยื่น เพราะไม่ได้ยากอะไร สามารถเข้าชื่อได้เพียงไม่กี่คน และเมื่อถามว่า ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาล มีการทำความเห็นในเรื่องดังกล่าวมาบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มี เมื่อถามย้ำว่า แล้วในส่วนของรัฐสภามีการยื่นเรื่องมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สภาเคยทำแต่ไม่ได้ส่งมาให้รัฐบาล

ส่วนที่ฝ่ายค้านเกรงว่าหากยื่นไปไม่ครบก็จะถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตก นายวิษณุ กล่าวว่า ยื่นอีกก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อถามว่าหากจะยื่นควรยื่นก่อนวันที่ 23 ส.ค. หรือ หลังวันที่ 24 ส.ค. นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะตอนนี้ ก็เข้าเขต ถ้าหากอยากจะยื่น บัดนี้เข้าเขตก็ยื่นได้แล้ว เพราะตอนยื่นจริงอาจจะยังไม่ใกล้วันที่ 22-23 ส.ค. กว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินก็คงจะเลยไปแล้ว เพราะฉะนั้นศาลต้องตัดสินแล้ว เพราะศาลคงไม่มาบอกว่าตอนยื่นไม่เข้าเขต เมื่อถามว่าครบ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี หากนับตั้งแต่ ปี 2557 จริง จะครบในวันที่ 23 ส.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ ตนไม่ทราบ