ไร้ “เทพไท” จุดจบทางการเมืองของ “เสนพงศ์” ลุ้น “พี่ใหญ่” ก็มีคดีรอศาลตัดสิน

112

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลขั้นต้น และ อุทธรณ์ คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.เมืองคอน จำคุก มาโนช เสนพงศ์ อดีตนายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช และ เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

เป็นคำพิพากษาที่ตัดเส้นทางการเมืองของสองพี่น้องแห่งตระกูล “เสนพงศ์” เพราะแม้ “เทพไท” จะอยู่ในเรือนจำแค่ 5-6 เดือน หรือ 1 ปี จากการได้รับการลดโทษ แต่ทั้ง “เทพไท” และ “มาโนช” ยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อไปอีก 10 ปี ซึ่ง”เทพไท”กว่าจะพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์อายุก็ปาเข้าไป 70 กว่าปี เพราะเวลานี้ “เทพไท” ก็ 60 กว่าปีแล้ว

หลังฟังคำพิพากษา นายสุวิทย์ ศิริวุฒิ ทนายความโจทก์ ระบุว่า คดีนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญของนักการเมืองรุ่นหลังที่ต้องยึดถือ และปฏิบัติตามกฎหมายที่ตราไว้ บางคนคิดทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้วสร้างนอมินีไว้ แล้วคิดว่าตัวเองจะพ้นผิด ไม่น่าจะใช่“สิ่งเหล่านี้เป็นบทเรียนอย่างชัดเจนในคำพิพากษา ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ การจัดเลี้ยง เมื่อสร้างนอมินีขึ้นมาแล้วไปทำแทนแล้วจะพ้นผิด พิสูจน์ชัดว่าไม่ใช่ ควรเลิกปฏิบัติในกรณีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

มูลเหตุของคดีนี้เกิดจากการเลือกตั้งนายกฯอบจ.นครศรีธรรมราชที่ “มาโนช” ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งกับ “พิชัย บุณยเกียรติ์” ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของ “มาโนช” แต่ถูก “พิชัย” ร้อง กกต.เรื่องคู่แข่ง คือ “มาโนช” และ “เทพไท” จัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง แต่เรื่องดำเนินไปอย่างล่าช้า “พิชัย” จึงตัดสินใจยื่นฟ้องด้วยตัวเองต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช

เรื่องดำเนินมาจนถึงศาลฏีกา ตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกสองพี่น้อง “เสนพงศ์” คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก 10 ปี นี้คือปฐมบทความขัดแย้งของ “เสนพงศ์-บุณยเกียรติ์”ย้อนดู 2 ตระกูลใหญ่ทางการเมืองใต้ปีกพรรคประชาธิปัตย์อย่าง “เสนพงศ์” กับ “บุณยเกียรติ” ต่างก็เป็นที่รับรู้กันในพรรคว่า สนิทสนม กับ อดีตหัวหน้าพรรค “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ถึงขั้นที่ เทพไท เสนพงศ์ เคยพูดเล่นๆ ช่วง กระแส”อภิสิทธิ์” มาแรงว่า เขาเป็นเพื่อนกับ “อภิสิทธิ์ “และ “เทพไท” ก็จะชื่นชม “อภิสิทธิ์” เป็นพิเศษ

ความร้าวฉานของสองตระกูลนี้ นอกจากเรื่องการฟ้องร้องกันเป็นปฐมเหตุแล้ว ยังมีเรื่องพื้นที่เลือกตั้ง การวางตัวผู้สมัคร และเขม่นกันอยู่หลายครั้ง เทพไท เคย “ตำหนิ” ชินวรณ์ อย่างรุนแรงว่าต้อนรับ “อภิสิทธิ์” ไม่ดีในระหว่างร่วม งานศพแม่ของ “ชินวรณ์” ที่ จ.นครศรีธรรมราช ออกรายการทีวีช่องบูลสกาย “ชินวรณ์” ก็ไม่พอใจ “เทพไท” ที่ไปร่วมงานศพแม่ของชินวรณ์ แบบการแต่งกายไม่เหมาะสม “ใส่รองเท้าสองสี”

ตระกูล “เสนพงศ์ ” นอกจาก “มาโนชและเทพไท” แล้ว ยังต้องลุ้นคดีของ “เชาวน์วัศ เสนพงศ์” พี่ชายคนโต อดีตนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช อีกคนที่มีประเด็นการพิจารณาในข้อกล่าวหาการทุจริตการปรับปรุง สนามกีฬากลางนครศรีธรรมราช และคดีอื่นๆ อีกหลายประเด็นอยู่ในชั้นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ยังไม่แล้วเสร็จข่าววงในแว่วว่า ดูจากพยานหลักฐานแล้ว เป็นไปได้ว่า “พี่ใหญ่” แห่งตระกูล “เสนพงศ์” อาจต้องคดี แม้ว่า การเลือกตั้งนายกฯเมืองคอน “เชาวน์วัศ” ผู้รู้ชะตากรรม ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งๆที่เป็นแชมป์อยู่

แม้ “เชาร์วัศน์” จะละวางจากการเมืองท้องถิ่น แต่ก็ยังพยายามดิ้นลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.มีการเจรจากับ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” เพื่อลงสมัครในนามพรรค “สร้างอนาคตไทย” แต่เข้าใจว่ายังไม่ลงตัว จึงยังไม่มีการแถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หรือกำลังหาพรรคใหม่สังกัดก็ยังไม่ชัดเจน แต่หากมีความผิดในคดีการปรับปรุงสนามกีฬากลางนครศรีธรรมราช ก็อาจจะได้พักยาวอีกคน หรือ อาจจะเป็นจุดจบของ “เสนพงศ์” เพราะ “พงศ์สิน เสนพงศ์” น้องชายอีกคน ที่จะขอลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตชะอวด จุฬาภรณ์

ก็คงไม่ง่ายแล้ว เมื่อไม่มีแสงจาก “เทพไท” !!!