“กลุ่ม16” ลั่น! อำนาจต่อรองพุ่งหลัง “ศท.” ถอนตัว โว เอารมต.หลุดเก้าอี้ได้

83

“กลุ่ม16-พรรคเล็ก”อำนาจการต่อรองพุ่ง หลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัว “พิเชษฐ”เล่นสองหน้า ประกาศอยู่ฝ่าย”ธรรมนัส”พร้อมเสียงในมือ 32 เสียง ชี้เป็นชี้ตายรัฐมนตรีได้ แต่ยังแทงกั๊กจุดยืนการโหวต อ้างขอใช้เวทีซักฟอกวัดผลก่อน ค่อยประเมินถอนตัวร่วมรัฐบาลหรือไม่

วันที่ 13 ก.ค.2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศถอนตัวจาการร่วมรัฐบาลว่า กลุ่ม 16 พร้อมจับมือทำงานกับ ร.อ.ธรรมนัส ในวันที่ 18 หรือ 19 ก.ค.นี้ ร.อ.ธรรมนัสจะหารือกับกลุ่ม 16 ถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน เบื้องต้นจะเน้นหารือไปที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้า

เพราะถ้ากลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีเสียงรวมกัน 32 เสียง ยกมือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใด จะสะเทือนถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้ พวกตนจะสอบถาม ร.อ.ธรรมนัส จะเข้าไปร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ แนวโน้มกลุ่ม 16 กับร.อ.ธรรมนัสน่าจะยกมือไปทางเดียวกัน ส่วนแนวทางการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของพรรคเล็กนั้น จะไปหารือกันในวันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยจะดูจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีก่อน แล้วค่อยมาวัดผลกัน

“จู่ๆจะให้ประกาศถอนตัวทันทีคงไม่ได้ แต่หากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีรัฐมนตรีตอบคำถามได้ไม่เคลียร์ พรรคเล็กจึงค่อยนำเรื่องการถอนตัวจากรัฐบาลพิจารณาว่า จะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่“นายพิเซชฐ์ กล่าว