ฝ่ายค้านจัดคิวจับรมต.ขึ้นเขียงไม่ไว้วางใจ ประเดิม “อนุทิน” ตบท้าย “พี่น้อง3ป.”

37

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชุมจัดคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ประเดิมด้วย “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” จากภท. ตามด้วย “พปชร.-ปชป.” และ ปิดท้ายด้วย กลุ่ม3ป. โดยมี”บิ๊กตู่” เป็นรายการท้ายสุด

วันที่ 14 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานถึง การประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อหารือและเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคมและลงมติวันที่ 23 กรกฎาคม โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้วางลำดับอภิปรายพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นคิวแรก คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ขณะที่คิวที่ 2 และ 3 คือ อยู่ระหว่างตัดสินใจ แต่เบื้องต้นจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้แก่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ปิดท้ายตามด้วย กลุ่ม 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และตัวนายกฯคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นคนสุดท้าย