พระเจ้าอยู่หัว ไม่เคยคิดแบ่งเขาแบ่งเรา ทุกคนเป็นคนไทย มีเกียรติ ศักดิ์ศรี

55

รองโฆษกกลาโหม บรรยายพิเศษเนื่องในวันเฉลิมพระชนม 70 พรรษา ย้ำข่าวลือให้ร้ายสถาบัน เกิดจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ ระบุ ‘ในหลวง’ ไม่เคยแบ่งแยก มองทุกคนเป็นคนไทยมีเกียรติมีศักดิ์ศรี

วันที่ 27 ก.ค.2565 พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด รองโฆษกกระทรวงกลาโหม และจิตอาสา 904 บรรยายพิเศษในงานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 70พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กับหัวหน้าส่วนราชการ จ. นครนายก และนักเรียนเสธาธิการทหารบกหลักสูตรหลักประจำชุดที่100 ในตอนหนึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องข่าวลือให้ร้ายสถาบันว่า เกิดจากพวกเสียประโยชน์ประกอบกับพวกแสวงประโยชน์ผสมโรงให้ร้าย บิดเบือน ในหลวงไม่เคยมองใครเป็นคนอื่น ทุกคนคือเรา พวกเรา คือคนไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

ผู้พันเบิร์ด ยังระบุอีกว่า ในต้นรัชกาลที่ 9 ก็เจออุปสรรคมากมาย แต่พระองค์ก็ใช้ความเพียรจนเอาชนะมาได้ จนมาวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็อยู่ช่วงต้นรัชกาลเช่นกัน ข่าวลือในทางลบก็เกิดมาก แต่พระองค์ก็มี ราชธรรม และบารมีที่รวมใจคนไทยไว้ได้ โดยทั้งสองพระองค์ไม่เคยคิด แบ่งเขาแบ่งเรา ทุกคนที่ได้อาศัยผืนดินแห่งนี้ คือ พวกเราทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ชนชาติใด ไม่มีคำว่าคนอื่น เป็นครอบครัว

ทั้งนี้เคยมีคำถามจากน้องชนเผ่าม้ง น้องวิดารัตน์ แซ่ดี จาก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 57 สะท้อนภาพข่าวลือให้ร้ายพระองค์ ว่าเมื่อเปลี่ยนรัชกาลแล้ว ชนเผ่าจะถูกขับไล่ออกจากแผ่นดิน คำถามเหล่านี้เกิดจากบุคคลที่เสียประโยชน์ และคิดไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ใส่ร้าย และหลอกประชาชนมาเป็นเครื่องมือ สร้างความหวาดกลัวต่อสถาบัน ทั้งที่จริงแล้ว สถาบันพระมหากษัตริย์ ของไทยได้สร้างความเจริญและความเป็นปึกแผ่นของชาติเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยเสมอมาโดยในหลวงได้ตอบอย่างเป็นกันเอง ด้วยเสียงที่ชัดเจน และเรียบง่ายว่า “ทุกคนเป็นคนไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี จะชนชาติใด เชื้อชาติใด หนูไม่ต้องกลัว ไม่มีใครคิดว่าหนูเป็นอื่น และหนูก็ไม่ได้เป็นอื่น”