ตามโผ ‘พีระพันธ์’ หัวหน้ารวมไทยสร้างชาติ ‘สามารถ’ประธานกิจการมุสลิม ลั่นกวาดส.ส.ภาคใต้

170

รวมไทยสร้างชาติมีมติเลือก ‘พีระพันธุ์’ นั่งหัวหน้าพรรค ‘เอกนัฎ’ เลขาฯ ตามคาด ส่วน ‘วิทยา-ดวงฤทธิ์-วิสุทธิ์-ชื่นชอบ-เกชา’ นั่ง กก.บห.-ลั่นกวาดส.ส.ภาคใต้

03 ส.ค.2565 – ในการประชุมใหญ่วิสามัญพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ โดยผู้ได้รับการเลือกตั้งประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการ, นายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ เหรัญญิก, นายเกรียงยศ สุดลาภา นายทะเบียน และกรรมการบริหารอื่น ประกอบด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย, ดร.ดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง, นายชื่นชอบ คงอุดม, นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร, นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ และนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร ส่วนนายสามารถ มะลูลีม เป็นประธานกิจการกีฬาและกิจการมุสลิม

นายพีระพันธุ์ ผู้เป็นอดีตประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้มีผลเกี่ยวข้อง ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะหารเท่าไร เขตก็คือเขต เราไม่ได้เน้นแต่บัญชีรายชื่อ แต่เน้นทั้ง 2 บัญชี ไม่ว่าจะสูตรไหนก็ต้องพร้อม

ในการเลือกตั้งปี 2566 จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกการตัดสินใจเลือกระหว่าง ส.ส.เขต 400 คน กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน หลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เมื่อปีก่อน

เมื่อถามว่าได้มีการเปิดตัว ส.ส.ไปแล้ว นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าพึ่งมารับตำแหน่งวันนี้ ก็ยังคงไม่มีโอกาสไปเปิดตัวใคร คงต้องอีกสักพักหนึ่ง แต่มั่นใจได้เลยว่า เราจะมีผู้สมัคร ส.ส.เขตเป็นจำนวนมาก ซึ่งในทางการเมืองเรามองทั้งประเทศ มองในภาพรวม

เมื่อถามว่า มีคนระบุว่า การเปิดตัวพรรควันนี้ เป็นสาขา 2 ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “ไม่เหมือนหรอก ผมนึกไว้แล้วว่าต้องถามแบบนี้ มีกี่คนที่ไม่ใช่ ปชป. ที่ผ่านมาเรามีพรรคการเมืองไม่กี่พรรค ที่นักการเมืองสังกัด เราก็มากันอย่างนี้ แต่วันนี้มันไม่ใช่ ปชป.2 อย่างกรรมการบริหารพรรค ก็ไม่ได้มีแค่ ปชป. มีทั้งคนหน้าใหม่ เป็นสิ่งที่สื่อพูดกันไปเอง ในความเป็นจริงมันไม่ใช่อยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า นายถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตแกนนำ กปปส.ก็ได้มาแสดงความยินดีจะมีโอกาสร่วมงานกันหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “ผมกับพี่ถาวร รู้จักกันมา 30 ปี ถ้าเป็นพี่ถาวร ผมก็ไปแสดงความยินดี มันไม่เกี่ยวกันมันเป็นเรื่องน้ำใจ เราต้องมีน้ำใจต่อกันเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า มีนายก อบจ. จ.พัทลุง สุราษฎร์ธานี ชุมพร มาร่วมแสดงความยินดี จะเป็นพื้นที่เป้าหมายในการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถกวาด ส.ส.ได้ทั้งภาคใต้ เราจะต้องคาดหมายว่าเราจะชนะหมดทุกเขต

เมื่อถามว่า ในอนาคตหากมีการเลือกตั้งจะมี ส.ส.พรรค ปชป.เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต อย่างที่ถามถึง นายถาวรจะมาบอกว่าไม่มีการพูดคุยกัน คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเรารู้จักกันส่วนตัว แม้ออกจากพรรค ปชป.มานานแล้ว แต่ในทางส่วนตัวเราก็เป็นมิตร เป็นเพื่อนกัน เราไม่ได้คบกัน ที่การเป็นพรรค แต่เราคบกันที่ใจ ฉะนั้นอยู่ตรงไหน ก็คุยกันได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พรรคจะยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นโยบายแนวทางของพรรค รสทช. เราไม่ได้สนับสนุนบุคคล แต่เราสนับสนุนแนวทางและการทำงานเดียวกัน ที่สำคัญคือ ชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ ซึ่งเราทำงานด้วยกันได้หมด

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงเป้าหมายในการเลือกตั้งวว่า ตั้งเป้าหมายเหมือนทุกพรรคว่าจะให้ได้จำนวน ส.ส. มากที่สุด ทว่าเขาไม่ยอมระบุถึงตัวเลขที่แน่ชัด

“ถ้ามีจำนวนพอสมควรที่พอจะเข้าร่วมรัฐบาล ก็สามารถนำแนวทางไปสู่การปฏิบัติได้เป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้สื่อช่วยสนับสนุนด้วย” หัวหน้าพรรค รทสช. กล่าว

ด้วยเพราะผู้ก่อการ-ก่อตั้งพรรค รทสช. เคยเป็น “คนประชาธิปัตย์” (ปชป.) มาก่อน ทำให้เกิดคำถามว่า รทสช. ดูคล้าย “ประชาธิปัตย์สาขา 2” หรือไม่

“ไม่เหมือนหรอก ผมนึกไว้แล้วว่าต้องถามแบบนี้ มีกี่คนที่เป็นคนประชาธิปัตย์” นายพีระพันธุ์ย้อนถามผู้สื่อข่าว ก่อนแจกแจงว่า กรรมการบริหารพรรคของเขาก็ไม่ได้มีแค่คน ปชป. จึงเป็นสิ่งที่สื่อพูดกันไปเอง

แต่ถึงกระนั้นพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นเดิมของ ปชป. มายาวนาน ก่อนถูก “ตีแตก” ในการเลือกตั้งปี 2562 ได้ถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งพื้นที่เป้าหมายของพรรค รทสช. แม้มีเก้าอี้ ส.ส. ให้ช่วงชิงเพียง 54 ที่นั่งก็ตาม

วันนี้มีอดีต ส.ส. ภาคใต้ อาทิ นายเจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.สงขลา ปชป., นายสุชีน เอ่งฉ้วน อดีต ส.ส.กระบี่ ปชป. รวมถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง, ชุมพร และสุราษฎร์ธานี มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

หัวหน้าพรรค รทสช. ประกาศกวาด ส.ส. “ภาคใต้ทั้งภาค”

นอกจาก ปชป. แล้ว ยังมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), พรรคภูมิใจไทย (ภท.), พรรคประชาชาติ (ปช.), พรรครวมพลัง (ร.พ. หรือพรรครวมพลังประชาชาติไทยเดิม) ที่มี ส.ส. ภาคใต้ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังมีพรรคการเมืองใหม่ ๆ อาทิ พรรคกล้า, พรรคไทยภักดี, พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคไทยสร้างไทย ต้องการปักธงทางการเมืองในสมรภูมินี้ด้วย