“อนุทิน”แจง! ปมดราม่า ยา”ฟาวิฯ-โมลนูฯ” ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์

79

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจงปมดราม่า จ่ายฟาวิฯ – โมลนูฯ ย้ำ เป็นเรื่องแพทย์พิจารณา ทุกอย่างมีข้อจำกัดในการใช้ อย่าคิดว่าติดโควิดแล้วจะได้ยาทุกคน

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แรงเรื่องการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด ระบุว่า ตอนนี้ มีบางสำนักข่าว ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไม ยังจ่ายยาฟาวิฯ ทั้งที่มียาโมลนูฯ ที่ใช้รักษาโควิด-19 โดยตรง ขอเรียนว่า ยาโมลนูพิราเวียร์นั้น ไม่แนะนำให้ใช้ กับ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีแล้ว เนื่องจาก ปัจจุบันนี้ มีการให้เด็กไปโรงเรียน มีการสัญจรไปมา โอกาสที่เด็กจะติดเชื้อ ก็เกิดขึ้นได้ ต้องสำรองยาฟาวิฯไว้ แล้วที่มีการบอกว่า ยามีผลต่อตับ ขออธิบายว่า ถ้ารับประทานภายใต้การสั่งยาของแพทย์ จะไม่มีปัญหา และอย่าไปคิดว่า ไปหาแพทย์แล้วจะได้ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือ ฟาวิพิราเวียร์แน่นอน

เพราะที่สุดแล้ว ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ ที่บางคนไม่ได้ยาตัวนี้ ไม่ได้แปลว่ายาขาด แต่เป็นดุลพินิจของแพทย์บางครั้ง ผู้ป่วยตรวจค่าต่างๆ แล้ว พบติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการเลย ไม่พบความผิดปรกติเลย แนวทางการรักษาก็เปลี่ยนไป ส่วนที่มีการซื้อยาโลนูพิราเวียร์ออนไลน์ ขอย้ำว่า ยาตัวนี้ เป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จ่ายยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ยังไม่ขายให้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยพรุ่งนี้(4 ส.ค.) จะมีการแถลงข่าว เรื่องการจับยาโมลนูพิราเวียร์เถื่อน