“องอาจ”ยันปชป.ไม่ร่วมขบวนการเล่นเกมทำ”สภาล่ม”นัดส.ส.ถก ต้องเข้าสภาฯ

78

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” รองหน.พรรคปชป. ยืนยัน พรรค ปชป. จะไม่ร่วมขบวนการเล่นเกมทำสภาล่ม จน กม.ลูก ส.ส.ตก เตรียมนัดถกส.ส.พรรค 19 ส.ค.ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

วันที่ 7 สิงหาคม 2565 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธาน ส.ส. และ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า มีการเล่นเกมจากบางพรรคการเมืองไม่ให้กฎหมายผ่านรัฐสภาว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีความชัดเจน ตั้งแต่ยื่นเงื่อนไขการร่วมรัฐบาลว่า ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และ เสียงข้างมากของรัฐสภาก็เห็นขอบ ที่พรรคฯเสนอขอแก้ไข ร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยให้มีบัครเลือกตั้งสองใบ เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิแสดงเจตจำนงอย่างเสรีในการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า จะเลือก ส.ส. เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อจากพรรคเดียวกัน หรือ ต่างพรรคกันก็ได้ ทำให้ประชาชนมีสิทธิเลือกมากขึ้น

ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวที่ประชาชนเหมือนถูกบังคับให้ต้องเลือก ถึงแม้จะชอบพรรค แต่ไม่ชอบ ส.ส. หรือ ชอบ ส.ส. แต่ไม่ชอบพรรคก็ตาม เพราะฉะนั้น พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่เห็นด้วยที่บางพรรคจะผลักดันให้เลือกตั้ง ส.ส. จากบัตรใบเดียว จนมาถึงขณะนี้ก็มีความพยายามจากบางฝ่ายจะทำให้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ตกไป เพราะไม่เห็นด้วยกับกรรใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหาร 500 ด้วยการเล่นเกมในสภาฯทำให้สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ จนอาจทำให้กฎหมายตกไปในที่สุด

นายองอาจ กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเล่นเกมใดๆ ในสภาฯเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่ง เราขอทำหน้าที่ของเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาอย่างเต็มที่บนพื้นฐานหลักการดังนี้ 1.ประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมสภาตามปกติ และเดินหน้าทำหน้าที่ไปตามกระบวนการรัฐสภา 2.ประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมกระบวนการวางแผนทำให้สภาล่ม 3.ประชาธิปัตย์เคารพการตัดสินใจในการลงมติของสมาชิกรัฐสภา และ4.ประชาธิปัตย์พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ว่าสูตรคำนวณหาจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อจะใช้วิธีหาร 500 หรือหาร 100 ก็ตาม อย่างไรก็ตามเพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมในการพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ต่อในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ตนจึงเชิญ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มาประชุมร่วมกันในวันที่ 9 ส.ค. นี้ เวลา 13.30 น. โดยเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดในฐานะสมาชิกรัฐสภาเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นพื้นฐานสำคัญ