ครม.เอาแน่! หารือทำแท้งกฎหมายลูก “จุติ” ใส่กลางวง ปมนายกฯครบ8ปี

37

อินไซด์ครม.เอาแน่! คุยแผนทำแท้งกม.ลูก ‘บิ๊กตู่’รีบออกตัว’ผมไม่เกี่ยว’ ‘จุติ ‘ใส่กลางวงครม.ปล่อยให้อีกฝั่งรุมขยี้’บิ๊กตู่’ปมนายกฯ 8 ปีซ้ำแล้วซ้ำเล่า แซะพรรคตั้งใหม่ หาเสียงแจกที่ดิน-บำนาญ ทั้งที่เป็นไปไม่ได้

วันที่ 9 ส.ค.65 ข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในช่วงหนึ่งของการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรากฏว่ามีการพูดถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยรมต.บางคนเสนออยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมให้ครบองค์ประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และอีกฉบับคือ กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเห็นตรงกันว่าจะไม่เดินหน้าต่อ ก็ค่อยดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ และควรมีการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าอยากกลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิมเพราะอะไร ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าการอ้างเรื่องไปประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดขึ้นมาว่า “เป็นเรื่องสภา ผมไม่เกี่ยวข้อง พวกคุณไปพูดคุยกันเอง”

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายการประชุม นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้พูดขึ้นว่า รู้สึกไม่สบายใจ ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะครบในวันที่ 24 ส.ค.65 รวมถึงวันที่ 18 ส.ค.65 ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระ 3 อย่ามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไร้สาระ นายกฯเพิ่งเป็นนายกฯ ในรัฐบาลนี้ได้ 3 ปี แต่มีคำพูดที่บิดเบือน ด้อยค่า บ่อนทำลาย เขาพูดเพียงแค่ 10 คน พูดซ้ำไปซ้ำมา แต่ ครม.มี 30 กว่าคน ต้องรับผิดชอบร่วมกัน อยากให้ทุกคนช่วยกันพูด เพราะเราเป็นรัฐบาลร่วมกัน นอกจากนี้รัฐบาลทำงานมา มีผลงานเยอะ เวลาโดนด่าในเรื่องไม่จริง อยากให้โฆษกแต่ละกระทรวงออกมาตอบโต้ ไม่ใช่ให้เขาสื่อสารทางเดียว

ขณะเดียวกัน นายจุติยังได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองตั้งใหม่ว่า มีพรรคการเมืองตั้งใหม่ลงพื้นที่บอกว่าจะเอาที่ดินไปแจกชาวบ้าน เอาเรื่องแบบนี้ไปหาเสียง ตนลงพื้นที่พบชาวบ้าน พอเขาได้ยินว่าจะได้ที่ดินก็มีผลกระทบต่อหาเสียง แต่ต้องดูว่าข้อเท็จจริงสามารถทำได้หรือไม่ ไม่ใช่เอาไปพูดแบบนี้ รวมถึงนโยบายเรื่องบำนาญของบางพรรคการเมืองด้วย

นายจุติ ย้ำว่าทั้งหมดที่พูดวันนี้ ในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า บางเรื่องพูดก็เป็นอันตรายมีผลต่อการเลือกตั้ง เช่น เรื่องแจกที่ดิน เรื่องเงินเดือนประชาชน ต้องดูด้วยว่าเวลาหาเสียงไปแล้ว ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลก็เป็นภาระของประเทศชาติในอนาคตต่อไป