พท. ไม่ร่วมสังฆกรรม กม.ลูก หาร500 เมิน จับมือพปชร.ดัน”บิ๊กป้อม”เป็นนายกฯ

68

“หมอชลน่าน” ย้ำ ไม่รวมสังฆกรรม กม.ลูกเลือกตั้ง หาร 500 เมินแฉดีลลับจับมือ พปชร. ดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ ซัด คนแฉหวังผลทางการเมือง ดิสเครดิต เพื่อไทย

วันที่ 10 ส.ค.2565 เวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรค พท.ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในวันนี้ว่า พรรค พท.ประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนกฎหมายหาร 500 ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการวิธีการทุกอย่าง โดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งนี้ขอย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไลทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์กเอ้าท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการแฉออกมาว่าพรรค พท.มีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผล เป็นการดิสเครดิตพรรค พท.และทำลายความชอบธรรมของพรรค พท. ซึ่งกลไลที่พรรค พท.ใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งขอปฏิเสธว่าไม่มีการจับมือกับพรรค พปชร.หรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะการผลักดันให้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ถามย้ำว่า ที่ผ่านมีการปล่อยกระแสข่าวนี้ออกมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่แค่คนเดียวที่ออกมาแฉ นพ.ชลน่านกล่าวว่า กระแสก็เป็นกระแสอยู่แล้ว ซึ่งผลทางการเมืองขึ้นอยู่กับการสร้างกระแส ซึ่งเขาพยายามโจมตีพรรค พท. ว่าทำลายระบบรัฐสภา ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเปลืองภาษีอากรประชาชนถือว่าไม่ทำงาน แต่เราก็พยายามแก้ว่ามาตราการนี้ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ และก็เป็นสิทธิของเสียงข้างน้อยที่ตอบโต้เสียงข้างมากที่กระทำโดยมิชอบ