“อนุทิน”ขอบคุณ “ชัชชาติ” ช่วยสอดส่อง “กัญชาถนนข้าวสาร” ชี้ไม่ใช่เรื่อง”ดราม่า”

68

รมว.สาธารณสุข ขอบคุณ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม. ช่วยสอดส่องดูแล “กัญชาถนนข้าวสาร” และ ไม่เห็นว่าเป็นเรื่อง”ดราม่า” หลัง เกิดปะทะความคิดกับ “ศุภชัย ใจสมุทร” ชี้ ทั้งสองฝ่ายต่างหวังดีต่อส่วนรวม

จากกรณีดราม่า นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กช่วงเช้าของวันที่12 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ระบุว่าระหว่างวิ่งผ่านถนนข้าวสารได้กลิ่นกัญชา จากนั้น ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายศุภชัย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขอให้ผู้ว่าฯกทม. รวมถึงเจ้าหน้าที่เขตดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายดีกว่าการดราม่าออกไลฟ์สด

ล่าสุด เวลา 19.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข(สธ.) ได้ตอบข้อถามสื่อมวลชนถึงกรณีดังกล่าวว่า ก่อนอื่นตน ต้องขอขอบคุณ ผู้ว่าฯกทม.ที่ช่วยสื่อสารเรื่องดังกล่าว เพราะการควบคุมและป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด เป็นความรับผิดชอบหลายภาคส่วน ในด้านการออกกฎหมายระดับ ที่กระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจ ขณะนี้ สธ. ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือ ควันกัญชา กัญชง หรือ พืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 , ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 โดยมีการกำหนดเพื่อคุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากกัญชา และ ควบคุมการสูบในที่สาธารณะ ส่วนด้านการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจจะสอดส่องไม่ครบถ้วน ดังนั้น ในแต่ละประกาศจึงระบุว่า เจ้าพนักงานตามที่กฎหมายกำหนดมีอำนาจดำเนินการอย่างไรบ้าง ผู้กระทำผิดจะมีโทษอย่างไรบ้าง

“ที่บอกกันว่ากัญชาเสรี สูบได้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะว่าปลดล็อกแล้ว นั่นอาจเพราะเขาไม่รู้ว่าเป็นความผิดที่มีผลทางกฎหมาย ตรงนี้กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งสื่อสารทำความเข้าใจ แต่ยืนยันว่า สูบ เสพกัญชาเป็นความผิดที่สามารถดำเนินคดีได้ วันนี้ลองใครไปยืนสูบกัญชาต่อหน้าเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหวังได้ไปคุยต่อที่โรงพักแน่นอน ดังนั้น ไม่มีทางที่กัญชาจะเสรีเพื่อสูบได้ตามใจแน่นอน” นายอนุทินกล่าว

ต่อข้อถามถึงกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นระหว่าง นายศุภชัย ที่ได้กล่าวถึงผู้ว่าฯ ชัชชาติ ว่าฟ้องคนดู นายอนุทินกล่าวว่า กรณีดังกล่าว ตนไม่อยากเรียกว่าเป็นดราม่า เพราะผู้ว่าฯ ก็พูดในระหว่างการไลฟ์สดคุยกับ FC ของท่าน เป็นเวลาส่วนตัวของท่านเอง จึงอาจไม่ได้พูดในรายละเอียดทั้งหมด ไม่แน่ว่าหลังจากที่ท่านจบไลฟ์ ก็อาจไปหารือกับ ผอ.สำนักงานเขต แล้วก็ได้ ส่วนนายศุภชัย ก็ออกมาพูดในมุมของกฎหมาย เพราะท่านเป็น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง ท่านก็ประสงค์ดีที่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

“ไม่ใช่ว่าไปสอนมวยอะไร ก็เป็นพาดหัวข่าวชวนให้อ่าน ขนาดผมยังต้องเข้าไปอ่าน แต่อ่านแล้วก็เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาที่ดี ไม่อยากให้เป็นดราม่าอะไร ก็ฝากถึงประชาชนทุกคนด้วยว่า หากพบการกระทำผิดในเรื่องกัญชา สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการได้ทันที” นายอนุทินกล่าว