“เต้น” ถามตรง ถึง”บิ๊กตู่”คิดว่าตัวเองเป็นนายกฯมาแล้วกี่ปี จี้ อย่าทำให้ชาติวิกฤต

92

“ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ถามตรงถึง “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” คิดว่าตัวเองเป็นนายกฯ มาแล้วกี่ปี เตือน บ้านเมืองกำลังวิกฤติทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม

วันที่ 13 ส.ค.2565 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” หัวข้อถามตรง ถึงประยุทธ์ จันทร์โอชา มีรายละเอียดดังนี้

ถามตรง ถึงประยุทธ์ จันทร์โอชา
ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งดำรงตำแหน่งได้ถึง 8 ปี และมีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่ชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาล แล้วก็ชนะอีกในครั้งถัดมา เป็นรัฐบาลต่อเนื่อง บางสมัยได้ที่นั่งเกินครึ่ง ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ คือพรรคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย

ถ้าไม่มีรัฐประหาร 2549 ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ เลือกตั้งคนแรกที่อยู่ครบ 8 ปี และอาจอยู่ต่อได้มากกว่านั้น หรือถ้าไม่มีรัฐประหาร 2557 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อาจเป็นนายกฯ 8 ปีได้เช่นกัน

การบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ห้ามนายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี แล้วมีนักกฎหมายบางส่วนอ้างว่า ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จากการรัฐประหาร คือคนละเรื่องกับนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 60 เอามานับรวมไม่ได้ ก็ชัดเจนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ “กฎหมาย” แต่เป็นการ “กดหัว” ที่เขียนไว้ใช้กับบางฝ่ายเท่านั้น

สมมุติว่าคราวหน้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ แล้วส่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเคยเป็นนายกฯ ไม่ถึง 3 เดือน ขึ้นดำรงตำแหน่ง วิญญูชนทั้งหลายคิดว่าหากมีการนับวาระจะรวมเวลา 3 เดือนนั้นในระยะเวลา 8 ปีหรือไม่

หรือสมมุติให้หนักขึ้น ถ้า ดร.ทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาเป็นนายกฯ ได้ คิดว่าการนับวาระจะเป็นอย่างไรผมฟันธงว่าที่เป็นมาแล้วจะถูกนับรวม และอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี

ความกลับกลอก ตะแบงช่วย พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน บางคนไม่สนแม้กระทั่งคำพูดในอดีตของตัวเอง เป็นเพราะตอนเขียนคงไม่นึกว่าจะอยู่นานขนาดนี้ หรือถ้าอยู่ต่อจริง ยังมีศาลรัฐธรรมนูญคอยวินิจฉัยอีกที

ถ้าเจตนารมณ์คือการป้องกันการสืบทอดอำนาจ ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติ กรณีนี้ต้องใช้กับ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเคร่งครัดที่สุด เพราะรัฐบาลปัจจุบันคือการสืบทอดอำนาจเผด็จการ และบ้านเมืองกำลังวิกฤติทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม

ผมเคยพูดไว้ว่ากลุ่มคนที่มาร่างรัฐธรรมนูญให้เผด็จการไม่ใช่นักกฎหมาย แต่คือผู้รับเหมาทำงานตามสั่ง จะเกิดวิกฤติสูญเสียอะไรข้างหน้าไม่สนใจ ไม่รับผิดชอบ จึงไม่ขอตั้งคำถามต่อคนกลุ่มนี้ แต่ขอถามตรงๆ ถึงผู้กำลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คิดว่าตัวเองเป็นนายกฯ มาแล้วกี่ปีครับ.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ”