“ชัชชาติ”เบรก”จตุพร” ไม่อนุญาตค้างคืนลานคนเมือง “นับถอยหลัง8ปี ประยุทธ์”

100

ผู้ว่าฯกทม. ไม่อนุญาติให้ คณะหลอมรวมประชาชน ค้างคืน ระหว่าง จัดกิจกรรม” นับถอยหลัง 8ปี ประยุทธ์” ที่ลานคนเมือง แต่สามารถจัดชุมนุมต่อเนื่องได้ในรูปแบบ”ไป-กลับ”

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่คณะหลอมรวมประชาชน จะจัดกิจกรรมชุมนุมใช้ชื่อว่า ‘นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์’ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ตั้งแต่วันที่ 21-24 สิงหาคม เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ลานกิจกรรมลานคนเมืองเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ กทม.อนุญาตให้จัดกิจกรรมชุมนุมได้ โดยมีช่วงเวลากำหนด ตามนโยบายไม่อนุญาตให้มีการค้างคืน ผู้ที่จะทำกิจกรรมจะต้องไปกลับแต่สามารถใช้ลานกิจกรรมต่อเนื่องกันได้ เรื่องนี้เป็นไปตามข้อตกลงเดิมที่มีการประกาศไว้ แต่ในส่วนรายละเอียดที่ผู้ชุมนุมยื่นมาขออนุญาต ตนเองยังไม่ทราบข้อมูลเพิ่มเติม“ส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถอนุญาตให้นอนค้างได้เพราะเจ้าหน้าที่กทม.จะต้องทำความสะอาดลานกิจกรรมทุกวัน รวมถึงต้องแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่จัดการดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อย ฉะนั้นแล้วในเรื่องนี้อาจจะต้องขอความร่วมมือผู้ร่วมชุมนุม” นายชัชชาติกล่าว และว่า

การมาใช้พื้นที่จัดกิจกรรมทาง กทม.มีความยินดี และถือว่าเป็นเรื่องดีที่ กทม.ได้มีส่วนให้ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย สะท้อนถึงบรรยากาศในสังคมที่ดีขึ้น เป็นการแลกเปลี่ยนกันด้วยเหตุผลไม่ใช้อารมณ์ เพราะต้องยอมรับว่าหลายเรื่องก็มีจุดที่เห็นตรงกันหลายเรื่องก็คิดเห็นต่างกัน อย่างไรก็ตามคิดว่าจะสามารถพูดคุยกันได้อย่างรู้เรื่อง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเดินทางมาด้วยความฉันท์มิตร

ทางด้าน นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า จะมีการเชิญ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา มาร่วมประชุมกับทางคณะกรรมการว่า ทางผู้จัดชุมนุมมีความต้องการอะไรบ้าง โดย ผู้ว่าฯ กทม. มอบหมายให้ รองปลัด กทม. เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานเขตพระนคร สำนักเทศกิจ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่ออำนวยความสะดวกตามข้อกำหนดในการชุมนุมที่ลานคนเมือง เบื้องต้นมีการเตรียมรถสุขา หน่วยพยาบาล ไว้ดูแลผู้ชุมนุม พร้อมกับการประสานงานกับสน.สำราญราษฎร์ ให้ดูแลนอกเหนือจากอำนาจของ กทม. ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนพลไปยังทำเนียบรัฐบาลนั้น นายวสันต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องจัดการดูแลต่อไป