หัวเปลี่ยน หางป่วน! จับตา “โผสีกากี” ส่อเค้าพลิก หลัง “ลุงป้อม” มาแทน “บิ๊กตู่”

233

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดการปฎิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรี แต่ยังคงมีสถานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถนั่งเป็นประธานสภากลาโหม เพื่อแต่งตั้ง นายพลทหาร 3 เหล่าทัพ ซึ่งได้จัดให้ประชุมไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

คงเหลือเพียง การแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่แต่เดิม “ลุงตู่” มีกำหนดจะต้องนั่งเป็นประธาน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) และ รวมถึง การนั่งเป็นประธาน ก.ตร.ในการแต่งตั้งระดับนายพลสีกากี วาระประจำปี 2565

หากทำตามกรอบเวลาเดิมที่วางไว้ จะต้องกลายเป็น อำนาจผู้รักษาราชการแทน นายกรัฐมนตรี นั่นก็คือ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่แทน ในฐานะ พี่ใหญ่ บูรพาพยัคฆ์ของ ตระกูล 3 ป.กำหนดการเดิมที่เคาะใว้ สถานที่ประชุม จะใช้ห้องสีเขียว ของทำเนียบรัฐบาล เพื่อประชุมคณะกรรมการ ทั้งสองคณะ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนตัวคนทำหน้าที่ประธาน ฯ

ล่าสุดมีข้อสั่งการจาก “ลุงป้อม” ให้เปลี่ยนสถานที่ประชุมใหม่ ให้มาใช้ ห้องประชุมศรียานนท์ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตามกำหนดวันและเวลาเดิม

ตรงนี้ทำให้เกิดคำถาม มากมายขึ้นในแวดวงสีกากี จะมีการ “พลิกโผ” ที่ “ลุงตู่” กับ “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ตกลงกันไว้แต่ก่อนหรือไม่ ที่สำคัญ มีกระแสข่าวเล็ดลอดออกมาว่า มี การขยับตัวของกลุ่มมือที่มองไม่เห็นเปิดดิวลับเดิมพันด้วยวงเงินที่สูงลิบ แทคทีมระหว่างผู้ยิ่งใหญ่งานจัดซื้อจัดจ้าง และ มือกำลังพลระดับบิ๊ก เดินสายเป็นล็อบบี้ยิสต์ จัดวางตัวแม่ทัพ “พิทักษ์ 1″ คนใหม่ ต้องมีความพร้อมครบเครื่องและเป็นสายตรงกับ”บิ๊ก” ทางการเมืองเท่านั้น

ที่สุดลงตัว !! เต็ง 1 เหมาะสม ไร้คู่แข่ง ลงตัวกันทุกฝ่าย ฟันธงได้ว่า ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่ ในการประชุม ก.ตช.ครั้งนี้ ไม่พ้นชื่อ “รองเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ทิ้งระยะห่าง 1-2 อาทิตย์ จึงเรียกประชุม ก.ตร.จัดทัพนายพลสีกากีใหม่

รื้อโผเดิม !! เปิดช่องวิ่งกันระลอกใหญ่ สนั่นรั้ว ตร.อีกครั้งระนาบผู้ช่วยผย.ตร.ขึ้นรองผบ.ตร. ติดยศพลตำรวจเอกที่จะมีเก้าอี้ว่าง 4 ตัว ให้โฟกัสชื่อ “ผู้ช่วยป๋อ” พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน “ผู้ช่วยต่อ” พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล “ผู้ช่วยโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และอีก 1 ตำแหน่งเบียดกันระหว่าง พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง กับ พล.ต.ท.ธนา ชูวงษ์

ระดับมือวางอันดับต้นตำแหน่งผู้บัญชาการหลัก รื้อใหม่ให้โฟกัสเรียงรายกันตั้งแต่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทดแทนคนเดิม พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ที่จะเลื่อนขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.

ชื่อ “ผบ.ช.เปีย” พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 จะสลับมานั่ง ทิ้งเก้าอี้เดิมให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ไปขึ้นแทนจับตา “เดอะอิท” พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สกพ. แรงปลายที่ภาค 2 ติดตามด้วย กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงแน่ ขณะที่การแข่งขันรุนแรงจะอยู่ที่ ตำรวจไซเบอร์ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9

หลังได้ชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ จะมีระยะเวลาสุญญากาศ เพื่อเปิดช่องให้เกิดการ ชิงดำ ชิงแดง ในเก้าอี้สำคัญระดับนายพลทุกระนาบ มีหวังฝุ่นตลบอบอวล ย่านมีนบุรี และ สนามเป้า แบบคนเดิมห้ามประมาท คนใหม่ ต้องชิงเด่น

ห้วงเวลาของวังวนอำนาจ อันชวนหลงไหล พักทั้งความเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ไว้ชั่วคราว คงเหลือเพียงคู่แข่งที่พร้อมจะแย่งชิงเก้าอี้ทำเลทอง

แม้รู้ว่ายากเกินห้ามใจ!