คดียุติ! อัยการสั่งไม่ฟ้อง 37 ผู้ต้องหากลุ่ม “จะนะรักษ์ถิ่น” ชุมนุมหน้าทำเนียบปี64

91

อัยการสั่งไม่ฟ้อง 37 ผู้ต้องหากลุ่ม “จะนะรักษ์ถิ่น” คดีชุมนุมปมนิคมอุตสาหกรรมจะนะหน้าทำเนียบฯ เมื่อ 6 ธ.ค. 64 หลัง ผบ.ตร. มีความเห็นไม่คัดค้าน ทำให้คดีเป็นอันยุติ

วันที่ 12 กันยายน 2565 น.ส. ไครียะห์ ระหมันยะ แกนนำกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า อัยการศาลแขวงดุสิตแจ้งว่า คดีอาญากรณีการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ซึ่งเดิมมีนัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 กันยายนนี้

ล่าสุด อัยการแจ้งว่า คดีนี้อัยการ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 37 คน และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่คัดค้าน ทำให้การดำเนินคดีนี้ เป็นอันยุติ ผู้ต้องหาทั้ง 37 คน ไม่ต้องเดินทางขึ้นมารายงานตัวต่ออัยการแล้วสำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ช่วงเวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้เข้าสลายการชุมนุม ‘เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น’ หลังจาก ได้เดินทางมาปักหลักที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อมาทวงสัญญา SEA (Strategic Environmental Assessment) หรือ การประเมินผลกระทบระดับยุทธศาสตร์ ภาคประชาชน จากรัฐบาลในโครงการนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะ จังหวัดสงขลา

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าควบคุมตัวประชาชนและนำตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา โดยกันสื่อมวลชนและพยายามส่องไฟไม่ให้เห็นการปฏิบัติการ มีการรื้อป้ายผ้าและรั้วเหล็ก ก่อนที่จะถูกนำตัวไปยังกองบัญชาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และแจ้งข้อกล่าวหา

โดยเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้ต้องหาทั้ง 37 คน เดินทางมายัง สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ถนนบรมราชชนนี กรุงเทพมหานคร หลังจากพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต มีความเห็นสั่งฟ้อง ส่งตัวต่ออัยการใน 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรฯ, พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ก่อนที่อัยการจะมีคำสั่งไม่ฟ้องในวันนี้