“ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” ชั่วโมงนี้ ไม่มีใคร เกรงใจกัน !!!

26

“ในสนามเลือกตั้งก็ไม่ต้องเกรงใจกัน”…. เป็นวาทะกรรมทางการเมือง ที่หลุดออกมาจากปากของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

“ภูมิใจไทย” ที่กำลังส่งทหารราบบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของ “ประชาธิปัตย์” อย่างหนักหน่วง ซึ่ง ประชาธิปัตย์ ในฐานะเป็นเจ้าถิ่น เคยมี ส.ส.ในทุกจังหวัดของภาคใต้ อันเป็นเมืองหลวงของประชาธิปัตย์ เลือกตั้งครั้งปี 2562 ถือว่า ภูมิใจไทย ประสบความสำเร็จ ยึดระนอง ยึดกระบี่ ยึดพัทลุง ยึดสตูล ยึดสงขลาได้ ถือว่าไม่ธรรมดา สร้างแรงฮึดให้ พลพรรคภูมิใจไทยได้ไม่น้อย ถึงขั้นประกาศศักดาจะยึดฝั่งอันดามันทั้งหมด 6 จังหวัด

ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคการเมือง ที่จะประกาศยึดโน้น ยึดนี้ได้ เลือกตั้งครั้งหน้า ก็ไม่แปลกกับความพยายามในการรุกคืบมา นครศรีธรรมราช และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดย นครศรีธรรมราช ภูมิใจไทย ส่ง “อารี ไกรนรา” ส.ส.เพื่อชาติ อดีตหัวหน้าการ์ด นปช.ลงไปทำพื้นที่ เราจึงเห็น “อารี” ลงไปนครศรีธรรมราชถี่ยิบทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ พร้อมกำหนดการแน่นเอี๊ยด

เมื่อภูมิใจไทยรุกหนักในภาคใต้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่จะตีความได้ว่า ต้องเปิดศึกกับ ประชาธิปัตย์ เมื่อ “อนุทิน” ลั่นกลองรบ ประกาศจะยึดฝั่งอันดามัน ไม่เว้นแม้กระทั่งพังงา ถิ่นของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝีปากอย่างคน ประชาธิปัตย์ จะกลัวเสียที่ไหนละ ยิ่งภูมิใจไทย กำลังเผชิญปัญหา พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่ประชาธิปัตย์ออกโรงต้าน “ไม่เอากัญชาเสรี เอากัญชาทางการแพทย์” แปลความได้ว่า ตั้งป้อมค่ายรบ เผชิญหน้า กับ ภูมิใจไทย

โดยประชาธิปัตย์ก็จะมี “จุรินทร์” เป็นตัวชูโรงต้าน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และมี สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ร่วมเปิดวิวาทะด้วย ส่วนภูมิใจไทย นอกจากอนุทินแล้ว ก็จะมี “ศุภชัย ใจสมุทร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมขย่มประชาธิปัตย์ แต่เมื่อเทียบชั้นแล้ว “จุรินทร์” ยังมีสำบัดสำนวนเหนือกว่า “อนุทิน” เช่นเดียวกันความอ่อนช้อย สำนวนของ “สาทิตย์” ยังอยู่เหนือความโฉ่งฉ่างของ “ศุภชัย”

ยิ่งภูมิใจไทยโดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) มีมติฟรีโหวต สำหรับ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยิ่งสร้างความหวาดเสียว เสียวสันหลังให้ภูมิใจไทยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการจะปล่อยให้ ส.ส.อภิปรายเต็มที่ก่อนลงมติ ทำให้ภูมิใจไทย ต้องรีบออกตัวว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชา ได้ผ่านมือภูมิใจไทยไปแล้ว เป็นเรื่องของสภา และ วิปรัฐบาล อันเป็นการออกตัวให้ห่างจาก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง นั่นเอง ผลักให้เป็นเรื่องของสภา

ศึกสองพรรคร่วมรัฐบาลยังจะเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าในสนามเลือกตั้ง หรือ สนามสภา ยังมี พ.ร.บ.เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ค้างอยู่ในสภาอีก 1 ฉบับ ซึ่ง พรรคภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ เห็นต่างกันเช่นกัน ภูมิใจไทย เสนอให้ปลอดดอกเบี้ย แต่ประชาธิปัตย์ ยังให้คิดดอกเบี้ย เพียงแต่ลดเปอร์เซ็นต์ดอกเบี้ยลงมา งานนี้ พลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอีกพรรคที่มี ส.ส.ในภาคใต้ถึง 14-15 คน กำลังนั่งอยู่บนภูดูเสือกัดกัน นั่งรอดูท่าที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะเดินหน้าต่อ หรือ จะพอแค่นี้ ถ้าเดินหน้าต่อ จะต่อในฐานะพรรคไหน พลังประชารัฐ หรือ รวมไทยสร้างชาติ

“ลุงตู่อยู่ไหน เราอยู่นั้น” สะท้อนว่า ลุงตู่ไปพรรคไหน ส.ส.ใต้ของพลังประชารัฐจะพาเหรดกันไปพรรคนั้น

ประชาธิปัตย์ ถ้าตัดปัญหาภายในออกไป ตัดวงศาคณาญาติออกไป จริงจัง จริงใจมากขึ้น ไม่เอาแต่พูด ลงมือทำ “ทำได้จริง ทำได้ไว” พรรคก็จะมีความแข็งแกร่ง พร้อมต่อกรกับทุกคนได้ แต่ถ้ายังจะเดินหน้าถูลู่ถูกังกันไปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็ไม่ง่ายกับเป้าหมาย 35-40 ที่นั่ง

ไม่ง่ายเพราะจะถูกภูมิใจไทย เจาะในบางจังหวัด จะถูก พลังประชารัฐ ขยายฐานออกไปอีก และจะมี รวมไทยสร้างชาติเข้ามาแจมอีก

เวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่วัน ก่อนถึง วันหย่อนบัตร เราจะยังได้ยิน ได้ฟัง วาทะกรรมทางการเมืองอีกมาก ขุดออกมาสัปประยุทธ์กันของนักการเมือง เราประชาชน ผู้เป็นเจ้าของสิทธิ์ ก็รับฟังข้อมูลทุกฝ่ายประมวลคิด แล้วตัดสินใจก่อนเดินเข้าสู่คูหากาให้ใคร ???

#นายหัวไทร