ไทย-แคนาดาเรจรจาชื่นมื่น เตรียมเปิดเที่ยวบินตรงสุวรรณภูมิ-แวนคูเวอร์

211
ไทย – แคนาดา เดินหน้าขยายความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว หลังนายกฯ แคนาดา เยือนไทยในรอบ 10 ปี
.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หารือทวิภาคีกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีแคนาดาในรอบ 10 ปี โดยต่างเชื่อว่าการเยือนในครั้งนี้จะยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นสู่ความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ต่อไป
.
ด้านผู้นำแคนาดาเชื่อมั่นว่าจะมีการขยายความร่วมมือกับไทยในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ทั้งด้านอุตสาหกรรม เทคโนโลยี การค้าการลงทุน ฯลฯ รวมไปถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่แคนาดาให้ความสำคัญ ซึ่งเวทีเอเปคจะเป็นการแสดงจุดยืนที่สำคัญที่ทุกเขตเศรษฐกิจจะร่วมมือกัน
.
ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ที่สำคัญ ทั้งด้านความร่วมมือในระดับภูมิภาค ที่ไทยเชื่อมั่นว่าการพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างความเข้าใจระหว่างกันและเป็นประโยชน์ต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคโดยรวม/ ด้านเศรษฐกิจ ที่จะมีการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – แคนาดา ให้สำเร็จโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยขยายศักยภาพทางทางการค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น/ ด้านการท่องเที่ยว ที่จะมีการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างเมืองแวนคูเวอร์ – กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ในเร็ว ๆ นี้ อันจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกมาก