แมวเก้าชีวิต! ราชาธิบดีใช้อำนาจตั้ง อัลวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนที่ 10

391

หลังพลาดหวัง เป็นายกรัฐมนตรีมาเลเซียหลายครั้ง ล่าสุด ราชาธิบดีได้แต่งตั้งอัลวาร์ อิบรอฮีม เป็นนายกฯคนที่ 10 แล้ว

พระราชาธิบดีแห่งสหพันธรัฐมาเลเซีย (อาฆง) ได้ใช้อำนาจตามกฏหมายแห่งสหพันธรัฐอนุมัตแต่งตั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 โดยคาดว่า นายอัลวาร์ จะเข้าเฝ้าเพื่อปฏิญาณตนเย็นวันนี้

หลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาการเมืองมาเลเซีย เข้าสู่สภาวะสภาแขวน ไม่มีพรรคใดได้รับการเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง กลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan – PH) ซึ่งนำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านคราวที่แล้ว กวาดที่นั่งในสภามาได้ 82 ที่นั่ง ขณะที่กลุ่มพันธมิตรแห่งชาติ หรือ เปอริกาตัน เนชันแนล (Perikatan Nasional) ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ที่นั่งในสภา 73 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ หรือ บาริซาน เนชันแนล (Barisan Nasional) ของนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน คว้าคะแนนมาได้ 30 ที่นั่ง ได้มีความพยายามรวม เสียงข้างมากแต่ไม่ได้รับการยอมรับ พระราชาธิบดีจึงทรงใช้อำนาจแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด นำโดยนายอัลวาร์ เป็นนายกรัฐมนตรี

นายอัลวาร์ นับนักการเมืองผู้ช่ำชอง เคยเป็นรมว.คลัง สมัยนายมหาเธร์ มูฮัมหมัด เป็นายกฯ และถูกวางตัวทายาททางการเมือง แต่กลับถูกปลดจากตำแหน่ง ต่อมาถูกจำคุก 2 ครั้ง ภรรยาได้ออกมาตั้งพรรคแข่งกับอัมโน เขาได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังนายมหาเธร์ เป็นนายกฯครั้งที่แล้ว และสัญญาว่า จะให้เขาเป็นนายกฯครึ่งเทอม แต่พลาดหวังอีกตามเคย จนการเลือกตั้งคราวนี้ จึงได้ขึ้นเป็นายกฯสมความตั้งใจ

 

ภาพ : astroawani