บึ้มรถไฟ “หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์” ตกราง จ้องทำลาย ศก. ท่องเที่ยว “ไทย-มาเลย์”

134

จนท.พบสาเหตุเหตุรถไฟขบวนสินค้า “หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์” ตกรางในพื้นที่สะเดา สงขลา พบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ คาดเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง เผยเป้าหมายขต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว หลังไทยและมาเลเซียมีแผนเปิดเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 3 ธ.ค.65 ได้เกิดเหตุรถไฟซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตู้รถไฟตกจากรางจำนวน 11 ตู้ จากทั้งหมด 20 ตู้ รวมถึงตู้คอนเทนเทนเนอร์ ที่ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟ และยังทำให้รางรถไฟฉีกขาดเสียหายอย่างหนัก โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง อย่างไรก็ตาม พนักงานประจำรถไฟ 4 คน ทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คนช่างเครื่อง1 คนและพนักงานห้ามล้ออีก 1 คนปลอดภัย

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่รถไฟเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่รถไฟ อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุ ของรถไฟตกราง ว่ามาจากอุบัติเหตุรถไฟตกรางเอง หรือ เป็นการลอบวางระเบิดเส้นทางรถไฟ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงคล้ายระเบิดเกิดขึ้นด้วย และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้รางรถไฟเสียหายอย่างหนักคาดว่าน่าจะต้องปิดเส้นทางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์อีกหลายวันล่าสุด เจ้าหน้าที่ พบสาเหตุเหตุรถไฟขบวนสินค้า 717 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา มาจากถูกลอบวางระเบิด พบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ คาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง เผยเป้าหมายของคนร้ายอาจต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเนื่องจากไทยและมาเลเซียมีแผนเปิดเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและหน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลังขนสินค้า ซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นฝีมือของกลุ่มไหนนั้นทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ ส่วนสาเหตุที่มีการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เนื่องจากกำลังจะมีการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ขามาวันที่ 10-24-31 ธันวาคม ส่วนขากลับวันที่ 12-26 ธันวาคม และ 2 มกราคมปีหน้าโดยหลังจากที่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมากแค่เปิดจองตั๋วภายใน 30 นาทีก็เต็มทุกขบวน

ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.65 เนื่องจาก ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัยและการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

โดยทาง พนักงานขับรถไฟขบวนนี้ได้เปิดเผยนาทีรถไฟถูกลอบวางระเบิดว่า รถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เวลา 11.35 น.และมาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. เมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่านก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้ จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้ และโชคดีที่หัวรถจักรไม่ตกรางเพราะผ่านมาก่อน