เหยื่อ!! จากเหตุระเบิดรถในอเลปโพ ณ ซีเรีย

72

เหยื่อระเบิดโจมตีขบวนรถผู้อพยพในอเลปโปพุ่ง 126 ศพ เกินครึ่งเป็นเด็ก

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดคาร์บอมบ์โจมตีขบวนรถบัสขนผู้อพยพจากจังหวัดอิดลิบเข้าสู่จังหวัดอเลปโปเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 126 รายแล้ว โดยกว่าครึ่งเป็นเด็ก…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดคาร์บอมบ์โจมตีขบวนรถบัสขนผู้อพยพจากหมู่บ้าน 2 แห่งในจังหวัดอิดลิบไปเมืองอเลปโป ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 126 รายแล้วในวันอาทิตย์ และในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 68 รายเป็นเด็ก ถือเป็นเหตุโจมตีครั้งรายแรงที่สุดในซีเรียในรอบเกือบ 1 ปี

เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เขต ราชิดิน ชานจังหวัดอเลปโป ที่ขบวนรถบัสซึ่งขนชาวบ้านและนักรบฝ่ายรัฐบาลซีเรียจำนวนราว 5,000 คนจากหมู่บ้าน อัล-ฟูอา และ คาฟริยา ในจังหวัดอิดลิบ จอดพักอยู่ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ เพื่อรอข้ามพรมแดนไปยังเขตที่ฝ่ายรัฐบาลควบคุม ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนที่ให้นักรบติดอาวุธมุสลิมสุหนี่และครอบครัวสามารถเดินทางออกจากเมืองมาดายา ที่ถูกฝ่ายรัฐบาลปิดล้อม ใกล้กรุงดามัสกัสได้อย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากกลุ่มป้องกันพลเรือนซีเรีย (SCD) หรือ กลุ่มหมวกนิรภัยขาว เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า พวกเขานำศพผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุแล้วอย่างน้อย 100 ราย ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (SOHR) เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งสื่อซีเรียรายงานว่าเป็นระเบิดคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตาย อย่างไรก็ตาม กองทัพซีเรียเสรี กลุ่มหลักของฝ่ายกบฏสายกลางในซีเรีย ออกมาประณามการโจมตีนี้ว่าเป็นการก่อการร้ายขายชาติ

อนึ่ง หลังเกิดเหตุไม่นาน การอพยพพลเรือนและนักรบตามข้อตกลงระหว่างฝ่ายรัฐบาลและกบฏก็ดำเนินต่อไป โดยรถโค้ชขนผู้คนเดินทางถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย และจะมีการอพยพต่อในวันอาทิตย์

■ Cr.thairath.