สื่อสหรัฐฯ แฉ กองเรือรบนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน ที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่าได้รับคำสั่งให้เคลื่อนพลขึ้นเหนือไปคาบสมุทรเกาหลี ในความเป็นจริงกลับเคลื่อนตัวลงใต้ไปมหาสมุทรอินเดีย…

225

ภาพเรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ พร้อมข้อความระบุว่า ในวันที่ 15 เม.ย. เรือลำนี้อยู่ที่ช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย (ภาพจาก: navy.mil)

สื่อสหรัฐฯ แฉ กองเรือรบนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน ที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่าได้รับคำสั่งให้เคลื่อนพลขึ้นเหนือไปคาบสมุทรเกาหลี ในความเป็นจริงกลับเคลื่อนตัวลงใต้ไปมหาสมุทรอินเดีย…

ในวันที่ 18 เม.ย. สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ ออกมาแฉว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังทำให้ทุกคนเข้าใจผิด หรืออย่างน้อยก็ไม่แก้ไขข้อมูลที่ถูกต้อง โดยบอกว่าพวกเขาได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน กับกองเรือรบ เดินทางขึ้นไปทางเหนือสู่ทะเลญี่ปุ่นบริเวณคาบสมุทรเกาหลี จนทำให้ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว กองเรือดังกล่าวกำลังมุ่งไปทางตรงกันข้าม เพื่อไปซ้อมรบกับออสเตรเลียในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 3,500 ไมล์ ต่างหาก

ข่าวเรื่องการส่งกองเรือรบสหรัฐฯ ไปคาบสมุทรเกาหลีเกิดขึ้นในวันที่ 8 เม.ย. หลังจาก กองบัญชาการแปซิฟิกของสหรัฐฯ ซึ่งคอยกำกับดูแลปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน คาร์ล วินสัน และกองเรือติดตามได้รับคำสั่งให้ออกจากน่านน้ำสิงคโปร์ มุ่งหน้าไปมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

จากนั้น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้ช่วยระดับสูงหลายคนของเขา ก็ออกมากล่าวเน้นย้ำเกี่ยวกับการเคลื่อนกองเรือรบ ว่าเป็นส่วนหนึ่งในแผนของรัฐบาลเพื่อตอบโต้การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลี เหนือ “เรากำลังส่งกองเรือรบไป เรามีเรือดำน้ำที่ทรงพลังมาก มากกว่าเรือบรรทุกเครื่องบินลำนั้นอีก” นายทรัมป์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ฟ็อกซ์ นิวส์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.

ต่อมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นายหนึ่งได้แจ้งต่อ ซีเอ็นเอ็น ว่า กองเรือรบกลุ่มนี้เดินทางไปคาบสมุทรเกาหลีหลังจากร่วมซ้อมรบกับกองทัพเรือ ออสเตรเลียตามกำหนดการที่วางไว้ก่อนเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามพลเอก เจมส์ แมตติส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กำหนดการซ้อมรบที่ว่าได้ถูกยกเลิกแล้ว ทำให้เกิดความเชื่อว่ากองเรือรบสหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลีจริง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการเผยแพร่ภาพถ่ายฝีมือเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา กองเรือกลุ่มนี้อยู่ในน่านน้ำบริเวณช่องแคบซุนดาของอินโดนีเซีย หมายความว่า นับตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. จนถึงวันที่ 15 เม.ย. กองเรือกลุ่มนี้กลับเดินทางลงใต้ เพื่อมุ่งไปมหาสมุทรอินเดีย ไม่ได้มุ่งหน้าไปคาบสมุทรเกาหลี หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ไปตอนนี้

หลังสื่อในสหรัฐฯ มีการตั้งข้อสังเกตเหล่านี้ออกมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ออกมากล่าวโทษการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างกระทรวงกลาโหมกับทำเนียบขาว ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้.

 

cr.thairath