“ทักษิณ” ลั่น ขอกลับไทย หลังเลือกตั้ง ยอมติดคุก ไม่เอากฎหมาย”นิรโทษ”

54

“ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ประกาศลั่น ขอกลับไทย หลังเลือกตั้ง พร้อมยอมติดคุกแลกอยู่กับครอบครัว และไม่เข้ามาโดยใช้กฎหมายพิเศษ หรือ “นิรโทษกรรม” จะทำให้กลุ่มต่อต้านไม่พอใจ รับติดคุกใหญ่ โดนห้ามเข้าไทยมาแล้ว 16ปี มันทรมานจิตใจมากพอแล้ว

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโด ระหว่างพำนักประเทศญี่ปุ่น ว่า ตนจะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และ พร้อมจะรับโทษจำคุกในไทยแลกกับการที่จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปในไทยที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะออกมาจะเป็นอย่างไร

“ตอนนี้ผมติกคุกใหญ่มา 16 ปีแล้ว เพราะพวกเขากีดกันไม่ให้ผมอยู่กับครอบครัว ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องไปทนทุกข์ในคุกเล็กอีกก็ไม่เป็นไร แม้มันไม่ใช่ราคาที่ผมจำเป็นจะต้องจ่าย แต่ผมยอมจ่ายเพราะผมอยากอยู่กับหลานๆ ผมควรใช้เวลาที่เหลือในชีวิตกับลูกๆ หลานๆ” นายทักษิณกล่าว และยืนยันว่าการออกกฎหมายนิรโทษกรรมไม่ใช่ทางเลือกเพื่อกลับบ้าน

เพราะไม่จำเป็น คนที่ต่อต้านจะไม่พอใจ และกฎหมายต้องมีไว้สำหรับคนทุกคน ไม่ใช่เพื่อคนคนเดียว
นายทักษิณให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งโดยได้ที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะประชาชนเบื่อรัฐบาลที่บริหารโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง แต่ก็ยังต้องการพันธมิตรทางการเมือง และไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับศัตรูทางการเมือง ซึ่งรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ แต่จะเป็นทางเลือกสุดท้าย

เมื่อถามถึงผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย นายทักษิณกล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหนึ่งใน 3 รายชื่อร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสมาชิกพรรคอีกคน เชื่อว่า น.ส.แพทองธารพร้อมสำหรับการแข่งขันทางการเมือง เพราะได้เรียนรู้เรื่องการเมืองจากเขาตั้งแต่อายุยังน้อย