ประมวลท่าทีสื่อต่างประเทศต่อไทย-รัสเซียเตือนนักท่องเที่ยวระวังเหตุร้ายในไทย

394

ประมวลท่าทีสื่อต่างประเทศต่อประเทศไทยประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2560

1. Reuters (สำนักงานสหรัฐฯ) – อ้างแหล่งข่าว จนท. ระดับอาวุโสของรัฐบาลไทยซึ่งระบุว่า พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ซึ่งพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นหลังจากนั้น โดยผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองต่างให้ความเห็นว่าการเมืองจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการภายหลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามมา

2. The Star online (Malaysia) AFP (France) – การหายไปของหมุดคณะราษฎรสร้างความห่วงกังวลในกลุ่มผู้รณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตยเกี่ยวกับความพยายามในการเขียนประวัติศาสตร์ชาติไทยขึ้นใหม่ ขณะที่ นรม.สั่งให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ตลอดจนกล่าวว่าไม่ต้องการให้เป็นประเด็นและเตือนผู้เคลื่อนไหวว่าไม่มีประโยชน์ที่จะทวงคืนหมุดดังกล่าว

3. Global Voice (Netherlands) – รายงานกรณีประกาศของกระทรวงดิจิทัลฯ ขอให้ประชาชนงดการติดต่อกับบุคคลสามรายบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นการดำเนินการล่าสุดของ รบ. ในการควบคุมสื่อและข่มขู่ผู้วิจารณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการเชิญผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหวไปปรับทัศนคติ ขณะที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดทางเลือกและควบคุมการกระทำของประชาชนอีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสิทธิในการสื่อสาร

4. Daily Star (The Philippines) – บทความเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-ฟิลิปปินส์ เขียนโดย Manny Villar นักธุรกิจและอดีต สว. ชาว ฟป. ซึ่งร่วมคณะของ ปธน. ฟป. เยือนไทย โดยกล่าวถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่มีความสำคัญและสามารถเรียนรู้และร่วมมือซึ่งกันและกันในหลายประเด็น อาทิ การเมือง ความมั่นคงในภูมิภาค ทั้งนี้ บทความแสดงความประทับใจประเทศไทยในหลายด้าน อาทิ แนวทางการพัฒนาห้างและการขายปลีก โครงการในพระราชดำริ และความเป็นมิตรของคนไทย ตลอดจนชื่นชม ออท. ณ กรุงมะนิลา

5. Sputnik (Russia) – สำนักงานการท่องเที่ยวรัสเซีย (Rostourism) แจ้งเตือน นทท. รัสเซีย ใน ปทท. ให้ระมัดระวังการก่อเหตุร้ายใน ปทท. โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัดและหลีกเลี่ยงการออกจากพื้นที่ท่องเที่ยวเว้นแต่มีเหตุฉุกเฉิน อนึ่ง ข่าวได้ระบุถึงการก่อเหตุหลายจุดใน จชต. เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2560

6. Reuters (UK) / Daily Star (UK) / Benar News (Bangladesh) – รายงานเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นหลายจุดในช่วงค่ำของวันที่ 19 เม.ย. 2560 ในพื้นที่ จ. นราธิวาส ปัตตานี และสงขลา ใกล้กับชายแดน มซ. ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสองรายและบาดเจ็บสาม

7. Nasdaq (US) / Reuters (US) – ผู้ว่า ธปท. ระบุว่าเงินบาทจะเคลื่อนตัวตามสภาวะตลาด อย่างไรก็ดี ธปท. พร้อมรับมือหากค่าเงินผันผวนเกินกว่าปกติ

8. Stuff (NZ) / Calgary Herald (Canada) / Travel Pulse (US) / VICE News (US) / Fox News (US)
Calgary Herald (Canada) – วิจารณ์กรณี กทม. กวาดล้างอาหารข้างถนนโดยอ้างเหตุผลด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจและเป็นข้อแก้ตัวที่แย่ โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำลายวัฒนธรรมและจุดขายของไทย ซึ่งอาหารข้างถนนเปรียบเสมือนจิตวิญญาณของ กทม. ที่ควรได้รับการพัฒนามิใช่ทำให้หายไป อย่างไรก็ดี มีการระบุว่า การนำเสนอข่าวในกรณีดังกล่าวอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายวัลลภ สุวรรณดี ผิดพลาด โดยมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงการกำกับดูแลเวลาและสถานที่สำหรับการตั้งขายสินค้าของร้านค้าดังกล่าวแต่มิใช่การห้ามขายทั้งหมด ขณะที่ รมว. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุใน facebook ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหา และระบุถึงมาตรการที่กำลังดำเนินการอยู่

9. New Straits Times (Malaysia) / The Star Online (Malaysia) / Straits Times (Singapore) – คณะทำงานพิเศษของ ตร. มซ. ในคดีการหายตัวไปของ บาทหลวง Raymond Koh จะสอบปากคำนาย Peter Chong เกี่ยวกับข้อมูลของกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ นาย Chong ระบุว่าตนเดินทางไปพบกับผู้ที่จะให้ข้อมูลการหายตัวไปของบาทหลวงฯ และต่อมานาย Chong ถูกลักพาตัวที่หาดใหญ่ ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือในการเดินทางกลับ มซ.โดย ตร. มซ. และ ตร. ไทย ตลอดจน จนท. สอท. มซ. / ปทท.

10. Asian Correspondent (UK) – นายไซซะนะ แก้วพิมพา ซึ่งถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับคำให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในชั้นการพิจารณาของศาล โดยทนายของนายไซซะนะฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาไม่มีความเข้าใจกฎหมายไทยและเข้าใจผิดว่าจะสามารถเปลี่ยนคำแก้ต่างได้ในชั้นศาล