ให้มุสลิมฆ่ากันเอง!ฟิลิปปินส์ตั้งกองกำลังมุสลิมสู่มินดาเนา

1016

เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา กองทัพฟิลิปปินส์ประกาศแผนตั้งหน่วยทหารมุสลิมล้วน โดยจะมีการกำหนดโควต้าสำหรับชาวมุสลิมฟิลิปปินส์ อันเป็นความพยายามส่วนหนึ่งที่จะรับมือกับผู้ก่อการร้าย


พันเอก เอ็ดการ์ด อะรีวาโล โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยในแถลงข่าวว่า กฎระเบียบใหม่ของกองทัพกำหนดจัดสรรให้กับมุสลิมเป็นจำนวนร้อยละ 5 โดยจุดประสงค์เพื่อจัดตั้งกองพลน้อย หรือ หน่วยทหารมุสลิมขึ้น สำหรับส่งไปแก้ไขความยุ่งยากทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นจุดซ่องสุมของกลุ่มติดอาวุธมุสลิมหลายกลุ่ม โดยปัจจุบันมีหลักฐานว่าบางกลุ่มมีความสวามิภักดิ์กับ ISIS ด้วย

อะรีวาโล กล่าวว่า โควต้าของทหารมุสลิมจะสัมพันธ์กับสัดส่วนของประชากรมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในฟิลิปปินส์ และจะช่วยกองทัพในปฏิบัติการในพื้นที่ โดยจะทำให้ไม่ถูกสงสัยจากคนในท้องถิ่น ปัจจุบันนี้ ทหารฟิลิปปินส์เกือบ 100 % เป็นคริสเตียน และชาวมุสลิมเห็นว่าพวกเขาเป็นผู้บุกรุก หรือเป็นกองกำลังที่จะมายึดครองพื้นที่ อีกทั้งทหารที่เป็นมุสลิม จะมีความรู้ในด้านเศาสนา และวัฒนธรรมที่ละเอียดอ่อนดีกว่า

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์มิได้ระบุรายละเอียดของจำนวนทหารมุสลิมในกองทัพ

ภูมิภาคหมู่เกาะมินดาเนาทางตอนใต้ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมในฟิลลิปปินส์มาหลายชั่วอายุคน โดยมีกลุ่มก่อการร้ายที่พยายามแบ่งแยกดินแดนออกเป็นอิสระเริ่มปฏิบัติการในปี 1970 ซึ่งนับแต่นั้นมามีผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่ายแล้วกว่า 120,000 คน


ในขณะที่กลุ่มกบฏหลักหลายกลุ่ม ได้รักษาคำมั่นในการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลมาหลายปี อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีกลุ่มเล็กๆ ที่ฝ่าฝืนการเจรจาหยุดยิง และมีอีกบางกลุ่มมี่ประกาศตัวเป็นส่วนหนึ่งของ ISIS


เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความมั่นคงได้ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ ที่ต้องสงสัยว่าจะสังกัดกลุ่มลักพาตัวของ อบู ซัยยัฟ บนเกาะที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง นับเป็นการปะทะกันครั้งแรกในรอบ 2-3 ที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้นในสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฟิลิปปินส์

http://www.arabnews.com/node/1084986/world

Cr.tangnam