ชาวอุซเบกิสถาน ใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญคึกคัก หวังโอกาสเปลี่ยนประเทศ

77

ผู้สื่อข่าว Mtoday รายงานบรรยากาศการลงประชามติ เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของชาวอุซเบกิสถานเป็นไปด้วยความคึกคัก ระบุ เป็นการแก้ไขในรอบ 30 ปี ที่เพิ่มสิทธิเสรีภาพ โอกาสคนรุ่นใหม่ และการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น 

วันที่ 30 เมษายน 2566 คณะกรรมการจัดการลงประชามติของสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน (The Central Election Commission of Republic of Uzbekistan) ได้กำหนดให้ประชาชนชาวอุซเบกิสถานลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ โดยได้จัดหน่วยเลือกตั้งกระจายทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ กำหนดเวลาลงประชามติ 08.00-20.00 น. โดยผู้สื่อข่าว Mtoday ได้เดินทางมารายงานข่าวการลงประชามติในครั้งนี้ ได้ลงพื้นที่สังเกตการลงประชามติบริเวณหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนมัธยาปลาย 86 โดยมีชาวอุซเบกิสถานทะยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง ขั้นตอนการลงประชามติเหมิอนกับการเลือกตั้งในประเทศไทย โดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และติดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ จะตรวจสอบรายชื่อ และนำบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นจะได้รับบัตรลงประชามติ นำไปเข้าคูหากาว่า จะรับหรือไม่รับ แล้วนำมาหยอดลงตู้ลงคะแนน เมื่อสิ้นสุดเวลาเลือกตั้ง 20.00 น. เจ้าหน้าที่จะนำบัตรมานับว่าชาวอุซเบกิสถานรัยหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

จากนั้น ผู้สื่อข่าวMtoday ได้เดินทางมายัง Tashkent Maliya Istitution มหาลัยที่สอนด้านเศรษฐกิจ มีชาววอุซเบกิสถาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาเดินทางมาใช้สิทธิ์จำนวนมากจนต้องเข้าแถวยาว โดยหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2,800 กว่าคน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรายงานว่า การลงประชามติเป็นไปด้วยความสงบ เรียบร้อยดี ในระหว่างการลงประชามติ ได้มีผู้สังเกตุการณ์จากหลายประเทศเดินทางมาสังเกตการณ์เลือกตั้งจำนวนหลายประเทศประเทศ

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการแก้ไขร่างเดิมทีใช้มาตั้งแต่ ปี 1992 หลังประเทศได้แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียต โดยมีการเรียกร้องของประชาชนขอให้มีการแก้ไข ซึ่งรัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมา เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวอุซเบก และนำร่างรัฐธรรมนูญของตางประเทศมาวิเคราะห์มากกว่า 400 ฉบับ จาก 19 ประเทศ

ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้มีการแก้ไขร่างเดิมหลายหมวด อาทิ หมวดว่าด้วย สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพได้บัญญัติให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพมากขึ้น และยังกำหนดให้เป็นภารกิจของรัฐบาล ในการจัดหางาน เพื่อลดการว่างงาน ปรับปรุงมาตราว่าด้วย คุณภาพชีวิตของประชากรประเภทที่ขัดสนทางสังคมการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของคนพิการ ที่จะได้รับการบริการจากรัฐในทุกด้าน

หมวดวาด้วยการให้เสรีภาพทางวิชาการแก่สถาบันอุดมศึกษา สิทธิในการได้รับการศึกษาระดับอุดมศึกษาฟรีโดยรัฐต้องเสียค่าใช้จ่าย และการสนับสนุนขององค์กรพัฒนาเอกชนทางการศึกษาสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่พัฒนาชีวิตของตนเอง และจัดการศึกษาให้ครอบคลุมทั่วถึงในทุกระดับ เพือเปิดโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนอุซเบกิสถาน ซึ่งกำลังเติบโต จาก 18 ล้านคน เป็น 25 ล้านคน ในอีก 20 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ อำนาจร่วมของรัฐสภายังได้รับการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และรัฐธรรมนูญได้กำหนดสถาบันการสอบสวนของรัฐสภาไว้ต่างหาก ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐานของการควบคุมของรัฐสภาเพื่อเสริมสร้างอิทธิพล สถานที่ และบทบาทของรัฐสภาในสังคม อำนาจบางอย่างของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานจะถูกถ่ายโอนไปยังรัฐสภา อำนาจของสภานิติบัญญัติและวุฒิสภายังขยายออกไปอย่างมีนัยสำคัญ และกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้จัดการตนเองด้วย
ประธานาธิบดี Shavkat Mirziyoyev ของอุซเบกิสถาน ให้คำมั่นว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะนำไปสู่ นิวอุซเบกิสถานมา จะเป็นการนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Uzbekistan referendum set to extend president’s term limit                                                                                                  
President Shavkat Mirziyoyev says the constitutional reforms could usher in a “new Uzbekistan” with more civil liberties.                                                                                                                                                                                           
Polls opened at 8 a.m. local time (0300 UTC/GMT), according to the election commission. They were scheduled to close at 8 p.m..
                                                                                                                                                                                    President Shavkat Mirziyoyev believes it would be the reckoning of a “new Uzbekistan” which would be a “social state” with improved governance and quality of life.
The reforms include abolishing the death penalty, establishing greater personal legal protection, for instance more personal rights for someone detained by police, allowing non-farming land ownership, and protection against unlawful and indefinite imprisonment.                                                                                                                                                                          
Local celebrities have attended large rallies and concerts to praise both the proposals and the president. But journalists in Uzbekistan have alleged that censorship has grown during the referendum campaign.
The referendum will be declared valid only if more than half of Uzbekistan’s 19.7 million eligible voters participate. Preliminary vote results are expected on Monday.
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA