“พิธา” นำ8พรรคร่วม ถกเข้มจัดตั้งรบ.”วันนอร์” เปิดห้องให้ “พท.-ก.ก.”เจรจาปมร้อน

135

8 พรรคร่วม ถกเข้มตั้งรัฐบาล จัดห้องพิเศษ เคลียร์ใจดีลลับ ประธานสภา-โควต้ารัฐมนตรี “ชัยธวัช” เผยเลือก ปช.เป็นเจ้าภาพ เพราะให้เกียรติ “วันนอร์” ขณะ “ชลน่าน” เชื่อยังไม่มีวาระ แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ ปม “ประธานรัฐสภา” ต้องหารือเฉพาะ ระหว่าง “ก.ก.-พท.” เท่านั้น

วันที่ 30 พ.ค.2566 เวลา 14.30 น. ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) สรงประภา พรรคร่วม 8 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรค ปช. พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคไทยรวมพลัง (พทล.) พรรคเป็นธรรม (ปธ.) และพรรคพลังสังคมใหม่ (พ.ส.ม.) จะประชุมหารือการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมโดยการประชุมครั้งนี้ ได้เตรียมห้องประชุมใหญ่ไว้ที่ชั้น 2 เพื่อหารือ วาระ 1 คือ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ วาระ 2 เรื่องพิจารณา ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล, การจัดทำนโยบายบริหารประเทศ, การมอบหมายภารกิจให้คณะทำงาน และวาระที่ 3 เรื่องอื่นๆ ที่หลายฝ่ายจับตา มีการคุยเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่ลงตัว รวมถึงการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีอย่างไรนอกจากนี้ พรรค ปช.ยังเตรียมห้องรับรองที่ชั้น 3 ห้องทำงาน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ปช. และ ห้องทำงาน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ปช. ไว้รับรอง กรณีพรรคใดอยากหารือเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะพรรค ก.ก. กับ พรรค พท. ที่จะเคลียร์ใจกันหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา ข่าวความขัดแย้ง ดีลลับ และ ตำแหน่งประธานสภา โควต้ารัฐมนตรีนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯ ก.ก. กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกพรรคประชาชาติ เป็นพรรคแรก เพราะตั้งใจจะมีการหารือวนไปทุกพรรคร่วม และ เพื่อให้เกียรติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่สุด หลังจากนี้จะเสนอในที่ประชุมพรรคร่วม เพื่อหารือกันอย่างเป็นทางการ 1-2 สัปดาห์ครั้ง จนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพื่อให้แต่ละพรรคได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการหารือ เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนวาระหลักๆ ที่จะหารือในวันนี้ จะกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน และพรรคก้าวไกลจะเสนอ ตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team เพราะจะเป็นการตั้งทีมขึ้นมาหลังจากลงนามในเอ็มโอยูร่วมกันแล้ว โดยจะมีตัวแทนจากทุกพรรคส่วนการกำหนดนโยบายหลังจากไปรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆมานั้น นายชัยธวัช ระบุว่า จะนำประเด็นต่างๆ ที่รับฟังความคิดเห็นมาเป็นการบ้านให้ทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และ จะนำมาหารือในวันนี้ ถึงแนวทางเป้าหมายว่าจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ใด มีกรอบการทำงาน และองค์ประกอบการทำงานอย่างไร แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดในนโยบายแต่ละด้าน และยังไม่ได้ลงรายละเอียดกระทรวง ซึ่งหลังจากตั้งทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมาทำงานแล้ว และเตรียมการส่งมอบนโยบายได้ จะทำให้ได้ตัวคนรับผิดชอบงานหลัก และงานรอง ในแต่ละกระทรวงไปด้วย

เมื่อถามว่า วันนี้จะเห็นภาพคนที่รับผิดชอบกระทรวงเลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรายังมีเวลาอยู่ประมาณหนึ่งเดือน ส่วนประเด็นเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เช้าวันนี้ยังไม่มีการไปหารือกับพรรคเพื่อไทย จะมาเจอกันที่พรรคประชาชาติ และมองว่ายังมีเวลาคุยกัน หากวันนี้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีการสอบถามในที่ประชุม ก็คงพูดคุยกันได้ ถึงเหตุผลความจำเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพท. เดินมาเดินทางมาถึงพรรคประชาชาติ (ปช.) โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯ ปช.ให้การต้อนรับ โดย นพ.ชลน่าน กล่าวก่อนการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ถึงกรอบวาระการประชุมในวันนี้ ว่า เท่าที่ตนดูจากที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯ ก.ก. ได้มอบให้ มี 4 วาระ ซึ่งไม่ได้กำหนดระเบียบวาระเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ แต่มีวาระที่ 4 คือวาระอื่นๆ ถ้าเพื่อนสมาชิกหรือพรรคร่วมคนอื่นๆ มีความประสงค์ที่จะเสนอ จนนำเป็นข้อเสนอเพื่อนำขึ้นมาพิจารณาได้ ในที่ประชุมก็จะมีกระบวนการในการพิจารณาหรือไม่ อย่างไร เพราะข้อเสนอที่พรรค พท.ส่งไป ที่ส่งไปให้ทางคณะกรรมการที่จะพูดคุย เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะ ระหว่างพรรค พท.และพรรคก้าวไกล ที่คงจะต้องมีการพูดคุยกันเป็นเรื่องเฉพาะไป ทั้งนี้ การพูดคุยถึงลักษณะการทำงานร่วมกัน คงไม่มีข้อสรุปในการพูดคุยแค่ครั้งเดียว เราต้องหาข้อสรุปที่ดี และเหมาะสมที่สุดในการทำงานร่วมกันเมื่อถามว่า วันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องการแบ่งโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะเป็นไปตามวาระการประชุม โดยการพูดคุยการทำงานในลักษณะของบุคคลน่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราวางแนวทางในการปรึกษาหารือเรื่องการจัดทำนโยบายร่วมกันแล้ว เมื่อได้ภารกิจแล้วคงจะต้องมีการมาปรึกษาหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขอให้รอฟังรายละเอียดจะมีการแถลงอีกครั้งในเวลา 16.30 น.

สำหรับบรรยากาศทั่วไป พรรค ปช.ในฐานะเจ้าภาพจัด เมนูของว่างรับรองผู้ใหญ่ 8 พรรค อาทิ แซนด์วิชแฮมชีส, Truffle Quiche, ขนมปังทูน่า, ข้าวทอดไก่กระเทียม ส่วนขนม Red Velvet Cake, บราวนี่อัลมอนด์, บลูเบอร์รี่ครัมเบิ้ล, ผลไม้รวมและ Cookie Oatmealนอกจากนี้ ยังได้กางเต็นท์ด้านหน้าพรรคเพื่อรองรับกองทัพสื่อมวลชนที่จะมาทำข่าวตั้งแต่ช่วงเที่ยงจนถึงเวลา 16.30 น. ในการแถลงข่าวนั้น อาทิ ข้าวหมกไก่ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ-ไก่, ข้าวมันไก่, อาหารญี่ปุ่นเซต, ปาท่องโก๋ ชาชัก-กาแฟ