ฉะยับ ว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต ก้าวไกล บิดเบือน ข้อเท็จจริง “รร.เทศบาลปลูกปัญญา”

430

ชมรมผู้ปกครอง เตรียมแถลงข้อเท็จจริง ปม ว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต1 พรรคก้าวไกล โพสต์แฉปัญหาภายในโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ทั้ง”ด้านสุขภาพอนามัย-ก๊อกน้ำรั่วซึม-เครื่องแต่งกาย-ทรงผม” ชี้ มีการบิดเบือน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ชมรมผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา เตรียมแถลงข้อเท็จจริง กรณี นายสมชาติ เดชถาวรเจริญ ว่าที่ ส.ส.ภูเก็ต เขต1 พรรคก้าวไกล ( กก.)ได้นำข้อมูลของโรงเรียนไปลง ในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยพบว่ามีข้อมูลบางส่วนบิดเบือนข้อเท็จจริง ส่งผลให้ผู้ได้รับข่าวสารดังกล่าวเกิดความเข้าใจผิดต่อโรงเรียน ส.ส แบบนี้ ที่ชาวแก้งเค้าเลือกกันมา เอาเรื่อง บิดเบือนมาลง เรียกคะแนน ให้ตัวเองในโซเชียล แต่ทำร้ายหลาย คนในโลกความเป็นจริง แถมพูดไม่ครบอีก ใช่ความคิดดีแต่ทำอะไรไม่คิดให้ขอมูลทีบิดเบือนจากความเป็นจริงผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยก่อนหน้านี้ นายสมชาติ เดชถาวรเจริญ โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่า เมื่อ 31 พ.ค.2566 เวลา 12:30 น.ได้ลงพื้นที่โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาโดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า เพื่อสำรวจปัญหาสุขอนามัยในโรงเรียน โดมีนักเรียนจำนวนหนึ่งนำเดินสำรวจสภาพต่างๆพบว่าห้องน้ำมีลักษณะเก่าทรุดโทรม บางห้องยังมีแบบโถส้วมนั่งยอง โดยผอ.โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาชี้แจ้งว่า สาเหตุที่ไม่เปลี่ยนเป็นแบบชักโครกเพราะนักเรียนส่วนใหญ่ใช้แบบชักโครกไม่เป็น แม้ว่ายังมีส้วมชักโครกที่ผู้ปกครองบริจาคมาบางส่วนแต่ยังไม่เพียงพอสำหรับห้องน้ำทุกชั้นจึงยังไม่ได้ติดตั้ง ขณะที่ปัญหาฝ้าเพดานผุพัง ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วตอนฝนตกนั้น ต้องจ้างช่างจากภายนอกมาซ่อมแซมในส่วนของก๊อกน้ำดื่มด้านนอกอาคาร ติดกำแพงทางลงบันไดชั้น 2 ลักษณะภายนอกดูใหม่แต่ส่วนก๊อกน้ำ ยังเป็นแบบเก่า มี 6 ตัวแต่ใช้งานได้แค่ 5 ตัว และยังมีน้ำรั่วซึม ส่งผลให้พื้นทางเดินขึ้นเปียกน้ำ ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร โดยได้รับการชี้แจงว่า งบประมาณของโรงเรียน มี 3 ส่วน 1.ได้รับงบจากเทศบาลปีละ 5 ล้านบาท 2.ส่วนกลาง 10 ล้านบาท และ 3. การบริจาคจากลุ่มผู้ปกครองนักเรียน

นอกจากนี้ในส่วนข้อร้องเรียนเรื่องทรงผมนั้นเรียนนั้น ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่า นักเรียนหญิง สามารถไว้ผมยาวได้ แต่ต้องรวบ หรือ ถักเปีย ส่วนนักเรียนชายสามารถตัดรองทรงได้ แต่หากนักเรียนคนไหน ไว้ผมยาวเกินที่โรงเรียนกำหนดจะมีช่างตัดผมของโรงเรียนจัดการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนที่มีเรื่องร้องเรียนว่า นักเรียนต้องจ่ายค่าตัดผมเองนั้น ผอ.โรงเรียน ระบุว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องชุดแต่งกายของนักเรียนมี หลายประเภท ทำให้เป็นภาระต่อผู้ปกครองนั้น ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่าโรงเรียนปลูกปัญญา เป็นโรงเรียนในพระอุปถัมภ์ จะมีชุดแต่งกายเฉพาะของโรงเรียน ที่ให้นักเรียนใส่ทุกวันจันทร์ ซึ่ง ผอ.โรงเรียน แจ้งว่าหากผู้ปกครอง หรือ นักเรียน ไม่ปฏิบัติตาม จำเป็นต้องให้ย้ายไปเรียนที่อื่น แต่ถ้าสมัครใจเรียนที่โรงเรียนปลูกปัญญา ต้องสวมใส่ชุดยูนิฟอร์มที่ทางโรงเรียนจัดให้เท่านั้น

ส่วนเรื่องการยึดโทรศัพท์มือถือนั้นเนื่องจากมีนักเรียนส่วนใหญ่เล่นโทรศัพท์มือถือ โดยไม่สนใจการเรียนจึงต้องยึดโทรศัพท์ในชั้นมัธยมต้น ส่วนชั้นมัธยมปลายที่จำเป็นต้องใช้ค้นหาข้อมูลสื่อการเรียนการสอน ก็จะอนุญาตให้ได้ใช้เป็นกรณีไป ส่วนที่มีข้อร้องเรียนถึงการประกาศผลคะแนน ทำให้นักเรียนที่ได้คะแนนน้อยอับอาย ทางโรงเรียนจะรับเรื่องนี้เข้าหารือต่อที่ประชุมภายในอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายสมชาติ เดชถาวรเจริญสุข ระบุว่าจะนำปัญหาสุขอนามัยของโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญหาไปหารือกับนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ตต่อไป ส่วนหากนักเรียน หรือ ผู้ปกครองคนใด พบปัญหาสุขอนามัยโรงเรียนดังกล่าว โยเฉพาะ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ ต.ตลาดใหญ่ ต.ตลาดเหนือ ต.รัษฎา และ ต.เกาะแก้ว สามารถแจ้งปัญหามาให้ตนรับทราบเพื่อหาแนวทางดำเนินการช่วยเหลือ ได้ทาง Inbox ของตนได้ตลอดเวลา