จับตา! ‘ครม.พิธา 1’ ‘พท.’ กินเรียบกระทรวงเศรษฐกิจ ‘ก้าวไกล’ ยึดความมั่นคง

38

‘ครม.พิธา 1’ สะพัด! ‘พท.’ กินเรียบกระทรวงเศรษฐกิจเกรดเอ ‘พลังงาน-คมนาคม-เกษตร’ ส่วน ‘ก้าวไกล’ ยึดความมั่นคง ‘กลาโหม-มท.-คลัง’ จับตา ‘ประชาชาติ’ คืนกระทรวงยุติธรรม หลัง ‘วันนอร์’ นั่งปธ.สภา ส่วน ‘พรรคหญิงหน่อย’ ได้รัฐมนตรีช่วย 1 เก้าอี้

วันที่ 4 ก.ค.2566 ความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล ‘ครม.พิธา 1’ ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลแกนนำ เพื่อสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เบื้องต้นยังยึดสูตรที่พรรคเพื่อไทยเสนอมาก่อนหน้านี้ คือ สูตร 14+1 ซึ่งพรรคก้าวไกลจะได้รัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง และบวก 1 เก้าอี้นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยได้รัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง แต่เก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ยกให้ในพรรคประชาชาติไปแล้ว โดยการเจรจาครั้งแรกพรรคประชาชาติที่มีอยู่ 9 เสียง จะได้รมว.ยุติธรรม แต่เมื่อเกิดการพลิกผันขึ้นต้องมาต้องการหารือกันอีกครั้งว่า จะคืนตำแหน่งดังกล่าวให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากนายวันมูหะมัดนอร์ ​มะทา ได้ตำแหน่งประธานสภาฯไปแล้ว

สำหรับสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการจะใช้สูตร 1 ต่อ 9 คือ รัฐมนตรีว่าการ 1 คน ต่อ ส.ส. 9 คน ทำให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้รัฐมนตรีว่าการ 8 คน รัฐมนตรีช่วย 6 คน ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล จะได้กระทรวงที่เกี่ยวกับความมั่นคง อาทิ รมว.กลาโหม รมว.มหาดไทย รมว.คลัง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รมว.ต่างประเทศ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รมว.อุตสากรรม รมว.ศึกษาธิการ และรมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

ส่วนพรรคเพื่อไทย จะได้กระทรวงเศรษฐกิจเป็นหลัก อาทิ รมว.พลังงาน รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.คมนาคม รมว.สาธารณสุข รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และรมว.แรงงาน เป็นต้น

ขณะที่สัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทยที่มีอยู่ 6 เสียงจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย 1 ที่นั่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รายชื่อกระทรวงต่างๆ ยังไม่นิ่ง คาดว่าจะมีการหารือเป็นระยะๆ และยังสามารถสลับปรับเปลี่ยนได้อีก เพราะยังไม่ถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล.