“เกษม อัชฌาสัย” ตั้งข้อสังเกตุ “ทักษิณ” กลับไทย เกมการเมืองต้มคนทั้งประเทศ

190

วันที่ 28 ก.ค.2566 นายเกษม อัชฌาสัย ผู้สื่อข่าวอาวุโส เจ้าของรางวัลนราธิปพงศ์ประพันธุ์ประจำปี 2563 โพสต์ข้อความระบุว่า ….ข้อสังเกตวันนี้ (๒๘กค.๖๖) คนไทยทั้งประเทศล้วนถูกต้ม ผมรู้สึกว่าคนไทยทั้งชาติ “ถูกต้ม”ทางการเมืองครั้งสำคัญ ก็เมื่อวานนี้(๒๗กค.๖๖)เองครับ

เมื่อเกิดกระแสข่าวการเดินทางกลับของ”ทักษิน”ที่จงใจปล่อยออกมาจากลูกสาวของเขาเองว่าจะกลับมา ในวันที่ ๑๐ สิงหาคมศกนี้ ด้วยความมั่นใจยิ่ง ในขณะที่มีข่าวเล่าลือว่า การต่อรองจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายฝ่าย”ลงตัว”แล้ว เมื่อพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ทำให้สิทธิการจัดตั้งรัฐบาลผสมตกไปที่พรรคเพื่อไทย

ผมเชื่อข่าวลือนี้ด้วยว่า ตัวแทนพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐไปเข้าพบ”ทักษิณ”(หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง)ที่ฮ่องกงแล้ว เพื่อจัดวางตัวรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี โดยที่ทางพรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายก

แต่จะเป็นใครนั้นผมไม่อาจเดาได้ ระหว่างแคนดิเดตพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งหมดนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้กลับบ้าน อย่างไม่ค่อยจะเท่ของ”ทักษิณ” ที่สำคัญเพื่อประกันว่า เมื่อ”ทักษิณ”กลับไทยและยอมติดคุกแล้ว ก็จะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วโดยไม่ต้องรอออกกฎหมายนิรกรรมสุดซอย ให้เกิดการชุมนุมประท้วงอีก

ไม่เช่นนั้น ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีคงไม่พูดว่า “ทักษิณ”สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ นับแต่ถูกจำคุกวันแรก สภาพการณ์ที่ว่านี้ เข้าทฤษฎีเกณฑ์ทฤษฎีสมคบคิด โดยมิอาจปฏิเสธได้คบคิดรักษาผลประโยชน์ของกันแต่ละฝ่าย ของส่วนตัว โดยไม่สนใจจิตใจความรู้สึกของคนไทยทั้งชาติเลย

เพียงเพราะคนไทยงี่เง่า ไม่รู้การเมืองกระนั้นหรือเป็นการเมืองที่มีขึ้น แค่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชนชั้น Elite ก่อนกระนั้นหรือไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของพวก”รากหญ้า”เจ้าของประเทศส่วนใหญ่”เป็นเบื้องแรก”ตามที่หาเสียงกันโครมๆ หรอกหรือ

แล้วก็เลยพลอยสงสารพรรคก้าวไกล ที่ไม่ไปถึงดวงดาวด้วย ทั้งๆ ที่ได้เสียงมากกว่าพรรคใด ๆแม้ผมไม่ชอบนโยบายแตะ ม.๑๑๒ เลยก็ตาม

เจ็บปวดจริงๆ ครับ!