ด่วน!! โกดังเก็บประทัด ตลาดมูโนะ ระเบิด เจ็บพุ่ง165ราย ดับสลด9ศพ

97

เกิดเหตุโกดังพลุ ในตลาดมูโนะ อ.ไหงโก-ลก นราธิวาส ระเบิด บ้านเรือนพังเสียหายนับร้อยหลัง บาดเจ็บเบื้องต้น 165คน เสียชีวิต 9 รายในจำนวนนี้เป็นช่างที่มาเชื่อมเหล็ก 5 คนถูกแรงระเบิดร่างแหลกเหลว สาเหตุคาดว่าสะเก็ดไฟจากการเชื่อมกระเด็นไปโดนกล่องใส่พลุดอกไม้ไฟที่กองสุมกันไว้

วันที่ 29 ก.ค.2566 เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.สุธาเวช ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงซึ่งตั้งอยู่ใจกลางตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรบนเส้นทาง และมีชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้อพยพสมาชิกในครอบครัววิ่งหนีเสียงดอกไม้ไฟและพลุนานาชนิด เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตราย ส่วนเจ้าหน้าที่มูลนิธิ กู้ภัยฯ ได้ช่วยกันทยอยนำผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้น มีจำนวน 165 คน ส่งรักษาโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เป็นการด่วน

ทั้งนี้ พลุดอกไม้ไฟที่เก็บในโกดัง ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 2 คันรถสิบล้อ ได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะๆ จนบ้านเรือนของประชาชนซึ่งอยู่ในรัศมี ได้รับความเสียหายอย่างหนักเกือบ 100 หลัง ส่วนรอบนอกในรัศมีกว่า 500 เมตร มีหลังคาบ้านเรือนรวมทั้งหลังคาของสภ.มูโนะ ได้รับความเสียหายอีกรวมเกือบ 100 หลังเบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯ ได้รับประสานจากชาวบ้าน มีผู้พบเห็นผู้เสียชีวิตนอนจมกองเลือด มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 9 รายจากการสอบสวนทราบว่า เจ้าของโกดังที่เกิดเหตุระเบิดไม่มีใครอยู่ที่บ้านพัก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวจึงพาสมาชิกในครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด ทราบชื่อเล่นเพียงนายไสว ส่วนภรรยาชื่อ น.ส.ปิยะนุช อยู่หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่ามีการเชื่อมเหล็กต่อเติมในโกดังแล้วเปลวไฟได้กระเด็นไปติดกล่องกระดาษเก็บดอกไม้เพลิงที่ตั้งกองสุมไว้เป็นกองใหญ่จนเกิดระเบิดขึ้น และคาดว่าช่างที่เข้าต่อเติมโกดังมีด 5 คน ได้เสียชีวิตทันที ร่างถูกแรงระเบิดฉีกขาดแหลกเหลวส่วนความคืบหน้าทางคดีเจ้าหน้าที่จะเชิญเจ้าของและผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนหาข้อเท็จริงในส่วนของเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งสอบสวนว่าดอกไม้เพลิงจำนวนมาก มาเก็บรักษาในที่ชุมชนได้อย่างไรต่อไป