สหรัฐฯ เชื่อ!!ศูนย์ศึกษาและวิจัยวิทยาศาสตร์ซีเรีย (SSRC) ได้ผลิตอาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียนำไปใช้กับพลเมือง

56

เด็กซีเรียที่ถูกก๊าซพิษโจมตีในเมืองข่านชีคฮุน จังหวัดอิดลิบ ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา / เอเอฟพี

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศยึดทรัพย์ที่อยู่ในสหรัฐของเจ้าหน้าที่ในศูนย์ศึกษาและวิจัยวิทยาศาสตร์ซีเรีย หรือเอสเอสอาร์ซี 271 คน เนื่องจากเชื่อว่าเอสเอสอาร์ซีได้ผลิตอาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียนำไปใช้สังหารพลเรือนในเมืองข่านชีคฮุน จ.อิดลิบ ของซีเรีย เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ 271 คนของเอสเอสอาร์ซีจะต้องรับผิดชอบกับการพัฒนาและผลิตอาวุธเหล่านี้ รวมถึงเจตนาที่จะนำอาวุธเช่นนี้ไปใช้งาน ทั้งนี้ภายใต้คำสั่งที่ออกมาพลเมืองสหรัฐจะถูกห้ามให้ทำการติดต่อกับบุคคลในบัญชีรายชื่อดังกล่าว

นายสตีเฟน นูคิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า คำสั่งคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จำนวนมากนี้มีเป้าหมายเพื่อตัดการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ต่อเอสเอสอาร์ซี ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการผลิตอาวุธเคมีเพื่อทำร้ายพลเรือนผู้บริสุทธิ์ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ทั้งยังเป็นการส่งสารที่ชัดเจนของว่าสหรัฐมุ่งมั่นให้รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างโจ่งแจ้งเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของอาวุธเคมีอันป่าเถื่อนเช่นนี้

ทางการซีเรียยืนยันว่าไม่เคยนำอาวุธเคมีมาใช้ และว่าเหตุการณ์ทั้งหมดถูกปั้นแต่งขึ้นเพื่อใส่ร้ายรัฐบาลซีเรีย อย่างไรก็ดีองค์การเพื่อการยับยั้งการใช้อาวุธเคมียืนยันว่า ข้อกล่าวหาว่ามีการนำอาวุธเคมีมาใช้ในซีเรียนั้นมีความน่าเชื่อถือโดยพิจารณาจากหลักฐานชั้นต้นของเหตุการณ์ดังกล่าว

♡Cr.Matichon♡